LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553

ลา มาเซีย : ผลผลิตจากบ้านไร่

เนื่องจากมีคนทักมาบอกว่า อยากให้ลองเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องเยาวชนของสโมสรต่างๆที่น่าสนใจในลาลีก้าสเปน เมื่อพูดถึงระบบเยาวชนของสโมสรในลาลีก้าสเปน ทีมที่ผุดขึ้นมาทันทีทันใดเมื่อพูดถึงเรื่องระบบเยาวชนคงเป็นทีมอื่นไปไม่ได้นอกจาก บาร์เซโลน่า (เดี๋ยวทีมอื่นๆคงตามมา)



วันที่ 28 พฤษภาคม 2009 บาร์เซโลน่า เข้าชิงแชมป์ฟุตบอลสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ ลีก กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือว่าแมตช์ที่สำคัญที่สุดของบาร์เซโลน่าในฤดูกาลเลยก็ได้ ไม่น่าเชื่อว่าในเกมส์ที่ใหญ่ขนาดนั้น บาร์เซโลน่า จะมีผู้เล่นจากเยาวชนของพวกเขาลงสนาม 8 จาก 13 คนด้วยกัน! (ตัวจริง 7 ตัวสำรอง 1 {เปโดร} ) ถือว่าเป็นตัวเลขที่เหลือเชื่อมากๆ สำหรับทีมใหญ่ระดับนี้...(ขนาดตัวโค้ชเองยังเป็นเด็กฝึกสโมสรเลย!)

ภาพจาก Sports แสดงให้เห็นจำนวนนักเตะจาก แต่ละระบบเยาวชนใน
11 ตัวจริง ของสโมสรชั้นนำในยุโรปของแต่ละสโมสรนั้นๆ

*คลิ๊กเพื่อดูภาพขนาดใหญ่

บุคลากรของทีมกว่าครึ่งนึงซึ่งมาจากเยาวชนของทีม ได้ผ่านการอบรมทักษะฟุตบอลจากศูนย์ฝึกฟุตบอลที่ได้รับการยกย่องว่าดีที่สุดในโลกเวลานี้อย่าง "ลา มาเซีย"




ลา มาเซีย เป็นภาษาสเปนแปลว่า "บ้านไร่" ซึ่งเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้วที่ บ้านไร่แห่งนี้ได้ผลิตผลงานคุณภาพออกสู่ตลาด

นอกจากนักเตะท้องถิ่นแล้ว พวกเหล่าแมวมองก็จะหานักเตะต่างถิ่นที่ดูแล้วมีแววที่จะเจริญเติบโตเป็นนักเตะคุณภาพได้ แมวมองก็จะถูกแบ่งงานให้กระจายอยู่ตามที่ต่างๆรอบโลก เมื่อเขาเจอเด็กน่าสนใจ ไม่ว่าอายุจะน้อยหรือมากแค่ไหน เขาก็จะรายงานเข้ามา หลังจากรายงานเข้ามาแล้ว สโมสรก็จะเดินเรื่องเพื่อทาบทามเด็กคนนั้นมาฝึกกับสโมสร เมื่อเด็กตัดสินใจร่วมทีมด้วย บาร์ซ่าก็จะส่งเด็กไปยัง ลา มาเซีย

ที่ ลา มาเซีย เด็กก็จะถูกแบ่งเป็นกลุ่มๆตามอายุของแต่ละคน (กลุ่มที่เด็กที่สุดมีอายุแค่ 7 ขวบ) โดยสโมสรมี 5 อย่างสามัญให้กับเด็กทุกคน นั่นคือ การวางแผนคำนวนอะไรต่างๆเพื่ออนาคตนักเตะ, ตึกพร้อมเครื่องอำนวยความสะดวก, สนามคุณภาพดี, การดูแลสุขภาพ, และ ความเป็นสโมสรบาร์เซโลน่าทั้งในและนอกสนาม

การฝึกฝนใน ลา มาเซีย หลักๆก็แบ่งเป็นสามอย่าง
  • การควบคุมบอล
  • การจ่ายบอล
  • การยิง
จึงไม่แปลกที่ทุกวันนี้เราเห็น บาร์เซโลน่า เล่นบอลสวยงาม ต่อบอล แล้ว เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งไหนก็สามารถควบคมและจ่ายบอลได้ดี และก็สามารถทำประตูได้บ่อยๆ ไม่ว่าทีมจะชนะหรือจะแพ้ ฟอร์มการเล่นยังไงมันก็เป็นบาร์ซ่า การเล่นแบบนี้มันไม่ใช่เรื่องที่จะฝึกกันได้ในวันสองวัน ความเข้าใจในเกมส์และ เอกลักษณ์ของบาร์เซโลน่า ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ในทีมเยาวชน

แตกต่างจากสโมสรอื่นๆ บาร์เซโลน่า คงเป็นทีมเดียว (หล่ะมั้ง) ที่ใช้แผนการเล่นเหมือนกันทั้งหมดทั้งชุด B, ชุดเยาวชน, ชุดใหญ่, ชุดในแต่ละช่วงอายุ, เหมือนกันหมดไม่มีผิดเพี้ยน การปลูกฝังนักเตะแบบนี้มันก็คงไม่น่าแปลกอะไรทำไม บาร์เซโลน่า ถึงผลิตนักเตะมาทดแทนรอยโหว่ทีมชุดใหญ่ (ซึ่งก็มีวิธีการเล่นเหมือนกัน) ได้ตลอดเวลา

โดยนักเตะในเยาวชนก็จะถูกหมุนเวียนเปลี่ยนเพื่อนร่วมทีมไปเรื่อย เพื่อให้นักเตะเข้ากับระบบและสไตล์การเล่นของทีมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และ ในขณะเดียวกัน เพื่อให้ทีมพึ่งความสามารถของนักเตะคนใดคนนึงน้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ (อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผล ทำไมนักเตะที่ผ่าน ลา มาเซีย เมื่อย้ายออกไปจาก บาร์ซ่า ถึงดับทุกราย)

ในขณะที่เด็กอบรมใน ลา มาเซีย โค้ชของทีมชุดใหญ่ (ตอนนี้ก็เป็น แป๊ป กวาดิโอล่า) และ สตาฟฟ์ของเขา ก็จะได้รับข้อมูลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการประเมิณผลงานและพัฒนาการของเด็กๆแต่ละคน และเมื่อเหล่าสตาฟฟ์เห็นว่าเด็กคนนี้น่าจะได้รับโอกาสขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ เขาก็จะถูกเรียกขึ้นมาติด ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของนักเตะที่จะพยายามสอดแทรกเพื่อตำแหน่งภายในทีมชุดใหญ่



 แต่ละทีมก็มีปรัชญาในการทำทีมแตกต่างกัน ไม่มีปรัชญาทีมไหนถูก ไม่มีทีมไหนผิด แต่วันนี้ หากพูดถึงทีมที่ ถูก มากที่สุด หลายๆคนคงเอ่ยเป็นเสียงเดียวกันว่า บาร์เซโลน่า อย่างแน่นอน

blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics