LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

เลือกตั้ง IV : ซานโดร โรเซลล์


เลือกตั้ง I : โจน ลาปอร์ต้า (2003-2010)
เลือกตั้ง II : โจน ลาปอร์ต้า (2003-2010)
เลือกตั้ง III : ขึ้นเวที..!

เว้นหายไปนาน (จริงๆก็ไม่นานนะ) สำหรับบทความเลือกตั้งประธานสโมสรบาร์เซโลน่า ตอนนี้ยังไม่มีอะไรเห็นภาพชัดเจน ตัวแทนบอร์ดปัจจุบันก็ยังตกลงกันไม่ได้เหมือนเดิม ดูเหมือนว่ามีสิทธิสูงเหมือนกันที่จะต้องแตกเป็นสองผู้สมัคร แต่ ลาปอร์ต้า และผู้สันทัดกรณีคงไม่อยากให้เป็นอย่างนั้นแน่ เพราะมันจะเป็นการตัดคะแนนเสียงกันเอง อาจจะเป็นการโปรยทางให้ผู้สมัครคนอื่น อย่างคนที่เราจะมากล่าวถึงวันนี้กรุยทางเข้าเส้นชัยง่ายกว่าที่ควรจะเป็น...

ก่อนหน้านี้เราได้ครอบคลุมข้อมูลเกี่ยวกับผลงานของบอร์ดปัจจุบันภายใต้แกนนำของ โจน ลาปอร์ต้า และ ข้อมูลผู้สมัครแบบเบื้องต้นไปแล้วบ้างเล็กน้อย วันนี้เรามาเจาะจงผู้สมัครกันมากว่าเดิมดีกว่า...

ใครเป็นเต็งหนึ่งในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ครั้งนี้...? ถ้าถาม ในตอนนี้ ไม่ว่าใครต่อใครก็คงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ซานโดร โรเซลล์...เขาเป็นใคร?

โรเซลล์ อดีตเคยเป็นมือขวาคนสำคัญในบอร์ดที่ขึ้นมาในยุค 2003 พร้อมๆกับท่านประธาน โจน ลาปอร์ต้า ซึ่งทั้งคู่ก็เป็นสมาชิกในการจัดตั้งกลุ่ม "Elefant Blau" เพื่อมาโค่นล้มอำนาจของยุค นูนเยซ ...โดย "Elefant Blau" ก็เน้นการบริหารงานแบบ โปร่งใส และ ต่อต้านการเผน็จการ

สภาพสโมสรในช่วงเวลานั้นถือว่าเป็นช่วงที่อะไรก็ไม่เข้าตาไปหมด โดยเฉพาะปัญหาทางด้านการเงิน... ซึ่งก่อนหน้าจะขึ้นมารับตำแหน่ง ลาปอร์ต้า ก็ได้สัญญากับแฟนๆในการนำตัว เดวิด แบ็คแฮม มาร่วมทีม... แต่ในที่สุด ลาปอร์ต้า ก็ไม่สามารถเจรจาให้นักเตะหน้าหล่อย้ายมาร่วมทีมได้ การย้ายทีมก็ไม่ได้เกิดขึ้น แบ็คแฮมตัดสินใจเมินบาร์เซโลน่าไปซบอ้อมอกของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ที่คุมบังเหียนของ ราชันชุดขาว อยู่ในขณะนั้น (และก็กลับมาคุม...ในขณะนี้อีกครั้ง) หลังจาก ลาปอร์ต้า พลาดตัวแบ็คแฮม โรเซลล์ ก็เสนอการเซ็นสัญญา โรนัลดินโญ่ สตาร์ไนกี้ชาวบราซิลเลี่ยนมาร่วมถิ่นคัปนูย์



โรเซลล์ จัดการอย่างไม่อยากเย็นอะไร ใช้เส้นสาย ความสัมพันธ์ในฐานะที่เขาเคยทำงานเป็นผู้บริหารของบริษัท ไนกี้ ซึ่งก็คุ้นเคยกับวงการฟุตบอล บราซิล เป็นอย่างดี นำ "เหยินน้อย" เข้ามาร่วมทีม ตัดหน้าคู่แข่งอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และหลังจากนั้นก็ได้เซ็นสัญญากับ เดโก้ ซึ่งสองนักเตะนี้กลายเป็นตัวหลักของบาร์ซ่าในอีกหลายๆฤดูกาลถัดมา เรียกได้ว่าการเซ็นสัญญาประสบความสำเร็จอย่างไม่มีใครคาดถึง


บาร์เซโลน่า กับการเซ็นสัญญากับ โรนัลดินโญ่




ทางด้านการเงิน โรเซลล์ ซึ่งจบ MBA (บริหารธุรกิจ) จากมหาลัยชื่อดังของสเปน ESADE ถือเป็นมือทองทางด้านธุรกิจคนนึงในวงการฟุตบอลทีเดียว ก็ได้ช่วยล้างหนีให้ บาร์เซโลน่า อย่างน่าประทับใจ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ความสัมพันธ์ของ โรเซลล์ กับบาร์เซโลน่าก็ได้ตัดขาดลง หลังจากเขาได้เขียนหนังสืออกมาเล่นหนึ่งชื่อว่า "Benvingut al món real" แปลเป็นไทยก็ประมาณว่า "ขอต้อนรับสู่โลกแห่งความเป็นจริง" ซึ่งเนื้อหาหลักๆก็ต่อว่าท่านประธานอย่าง ลาปอร์ต้า

หลังจากนั้นไม่นาน เขาก็ได้ลาออกจากบอร์ดบริหาร และให้เหตุผลว่า ลาปอร์ต้า ไม่ยึดมั่นในหลักการที่ประกาศอ้างไว้ตั้งแต่แรก (ตั้งแต่ตอนตั้ง Elefant Blau คือความ โปร่งใส และ การให้สิทธิเท่าเทียมกัน) แหล่งข่าววงในก็ได้สืบเสาะเข้าไปลึกกว่านั้น และก็เป็นที่เข้าใจว่า โรเซลล์ มีปัญหากับ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานชาวดัตช์ของ บาร์เซโลน่า เพราะเขาคิดว่า ลาปอร์ต้า ให้คุณค่าความสำคัญกับความคิดเห็นของ ครัฟฟ์ มากกว่าของตนเอง ทั้งๆที่ ครัฟฟ์ ไม่ได้เป็นแม้แต่สมาชิกในบอร์ดบริหาร ทำให้เขาทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ

แต่เมื่อมีการเลือกตั้งในปี 2006 เขาก็ไม่ได้ลงชื่อสมัครเลือกตั้งแต่อย่างใด เวลาผ่านมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2008 โรเซลล์ ก็ออกมาประกาศว่าเขาจะลงเลือกตั้งในปี 2010 ถือเป็นผู้สมัครคนแรกที่ประกาศตัว (บางคนถึง 2010 แล้วยังไม่ประกาศเลย) ซึ่งในเวลานั้น ลาปอร์ต้า ก็กำลังเจอปัญหา โหวตไม่ไว่วางใจจากบอร์ด ซึ่ง โรเซลล์ ก็ออกมาสนับสนุน และกล่าวโจมตีบอร์ดชุดนั้นว่าเป็น "Absolute Anarchy" หรือ "อนาธิปไตย" ทำให้เกิดสงครามน้ำลายเล็กๆระหว่างอดีตเพื่อนรักในเวลานั้น ก่อนจะจางๆลงไป (ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าจะระทุขึ้นอีกรอบกลางๆปีนี้)

นั่นก็เป็นประวัติคร่าวๆของเต็งหนึ่งประจำการเลือกตั้งครั้งนี้ "ซานโดร โรเซลล์".... เลือกตั้ง V จะพาท่านไปดูนโยบาย และ โครงสร้างสโมสรของเขาในอนาคต หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานสโมสร.... ต้องติดตาม!
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics