LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เลือกตั้ง I : โจน ลาปอร์ต้า (2003-2010)




โจน ลาปอร์ต้า หลายๆคนยกย่องว่าเขาเป็นหนึ่งในประธานสโมสรฟุตบอลที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอล การที่จะเป็นประธานสโมสรฟุตบอลที่ดีต้องมีคุณสมบัติและความสามารถในสามเรื่องหลักๆคือ ด้านสังคม ด้านการกีฬา และด้านการเงิน



ผลการแข่งขันด้านกีฬาไม่ต้องพูดถึง คว้าแชมป์มากมายไม่ว่าจะเป็น ยูฟ่าแชมป์เปี่ยนส์ลีก 2 สมัย, ลาลีก้า 3 สมัย, โคปาเดลเรย์อีกหนึ่งสมัย และอื่นๆอีกมากมาย เรียกว่าเป็นประธานในช่วงที่บาร์เซโลน่าประสบความสำเร็จสูงสุดตั้งแต่มีการก่อตั้งสโมสรมาเลยก็ว่าได้ การตัดสินใจแต่งตั้ง แฟร็งค์ ไรจ์การ์ด และ โจเซป กวาดิโอล่า เป็นการตัดสินใจที่ผลออกมาแล้วเป็นผลงานของบอร์ดบริหารเต็มๆ




ด้านสังคม ลาปอร์ต้าก็ได้อนุมัติให้สโมสรนำตราคาดหน้าอกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยให้พื้นที่กับโครงการ UNICEF แม้ว่าทางด้านการเงินจะไม่ได้ผลอะไรมากนัก แต่ในทางด้านการสังคม และภาพลักษณ์ของสโมสรนี่ได้ไปเกินร้อย และ คุ้มค่าเกินกว่าจะอธิบาย ด้านการเงินก็คงไม่ต้องพิสูจน์อะไรมาก เพราะก่อนหน้าที่เขาเข้ามาเป็นประธาน บาร์เซโลน่า มีหนี้มหาศาล และเมื่อเราเข้าไปตรวจสอบตอนนี้ กลายเป็นสโมสรที่ร่ำรวยติดท็อป 5 ของโลกเรียบร้อยแล้ว (ถ้าเข้าใจไม่ผิดผมว่าอยู่อันดับ 4 มั้ง...)


เรียกว่าประสบความสำเร็จครบรอบด้านเลย ผ่านมาจากปี 2003 มา 6 ปีแล้ว และก็กำลังจะเข้าสู่ปีสุดท้าย (2010) ของการปกครองของเขาซักที... หมายความว่ายังไง..?

โจน ลาปอร์ต้าได้เป็นประธานมาครบสองสมัยแล้ว และ ตามกฏต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่เพื่อหาประธานคนใหม่ และ ลาปอร์ต้า ก็ไม่มีสิทธิที่จะลงสมัครเป็นประธานอีก (ห้ามเป็นสามสมัยซ้อน เพราะกลัวมันจะเกิดการผูกขาดของอำนาจผู้นำ) เพราะฉะนั้น ในช่วง พฤษภาคม ไม่ก็ มิถุนายนของปีหน้า หลังจากการเลือกตั้งเสร็จสิ้น เราคงได้เห็นประธานคนใหม่ของบาร์เซโลน่าที่ไม่ใช่คนเดิมอย่างแน่นอน



หลังจากจบฟุตบอลสโมสรโลก ...ซึ่งบาร์ซ่าก็คว้าแชมป์ที่ 6 ของปี เป็นสถิติที่คาดว่าจะไม่มีใครทำลายได้ไปอีกนาน ...ไปไม่นาน (ไม่กี่นาที)ท่านประธาน โจน ลาปอร์ต้า ก็ได้ประกาศเปิดการแข่งขันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากนี้คงเห็นภาพกันชัดเจนมากขึ้นว่าใครจะเป็นผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งเก้าอี้ประธานจาก ลาปอร์ต้ามั่ง?



หลังจากนี้ - LFPthailand ก็จะมีรายงานเรื่อยๆประปราย และก็จะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะจบการเลือกตั้ง เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารต่างๆที่น่าสนใจ, ข้อมูลของผู้สมัครแต่ละคน ในการเลือกตั้งปี 2010 ชิงตำแหน่งประธานสโมสรที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลในขณะนี้ จะพยายามให้แง่มุมหลากหลาย และ ไม่เข้าข้างผู้สมัครคนไหนให้มากที่สุด.....ติดตามต่อไป...



blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics