LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันอังคารที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

สโมสรดังสเปนส่อแววแยกตัวตั้งลีกใหม่??

บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด เป็น 2 สโมสรโต้โผใหญ่ขอตั้งลีกใหม่แยกตัวออกมาเหมือนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ เซเรีย อา อิตาลี เนื่องจากความขัดแย้งด้านรายได้ถ่ายทอดสดทีวีในสเปน ขณะที่สโมสรที่จนกว่า พยายามเรียกร้องให้รัฐบาลเข็น ระบบการต่อรองส่วนรวม เพื่อแบ่งรายได้ลิขสิทธิ์ ออกมา

การต่อสู้ระหว่างบรรดาสโมสรฟุตบอลของสเปนเกี่ยวกับรายได้จากลิขสิทธิ์ถ่าย ทอดสดทางโทรทัศน์ บานปลายมากขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อสโมสรชั้นนำบางสโมสรเปิดเผยแผนการสร้างดิวิชั่น 1 ใหม่แยกตัวออกมา ในขณะที่สโมสรที่มีเงินน้อยกว่า เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับให้มีระบบการต่อรองส่วนรวม

หลังการพบกันของกลุ่มสโมสรที่รวมถึง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ลีกอาชีพแดนกระทิงดุ (แอลเอฟพี) ระบุว่า ได้มีการบรรลุข้อตกลงเพื่อพูดคุยกันว่าจะสร้างดิวิชั่น 1 ที่คล้าย พรีเมียร์ลีก ของอังกฤษ หรือ เซเรีย อา ของ อิตาลี อย่างไร ทำให้สโมสรที่ฐานะด้อยกว่าจากทั้ง ดิวิชั่น 1 และ 2 ตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาลพรรคสังคมนิยม บังคับให้สโมสรอาชีพทั้งหมดปรับใช้ระบบการต่อรองส่วนรวมเหมือน ลีกคู่แข่งในยุโรป

ใน สเปน สโมสรต่างๆ จัดการเจรจาข้อตกลงกับบริษัททีวีเป็นรายๆ ไป ไม่เหมือน พรีเมียร์ลีก, บุนเดสลีกา เยอรมัน และ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ที่มีการบรรลุข้อตกลงเป็นส่วนรวม และ มีการแบ่งรายได้ โดย "ราชันชุดขาว" และ "เจ้าบุญทุ่ม" 2 สโมสรที่ร่ำรวยที่สุดในโลก กวาดเงินที่มีอยู่ไปถึงครึ่ง กับข้อตกลงมูลค่า 150 ล้านยูโร (ราว 6.75 พันล้านบาท) ต่อฤดูกาล ปล่อยให้ทีมอื่น ซึ่งบางทีมมีปัญหาการเงินอย่างหนัก ต้องแย่งชิงเงินที่เหลือกันเอง พวกเขาเลยต้องขอให้รัฐบาลใส่กฏการต่อรองส่วนรวมไว้ในกฏหมายกีฬาที่กำลัง ถูกร่างขึ้นมา

บรรดาสโมสรที่ร่ำรวยกว่า กล่าวว่า แผนการตั้ง ดิวิชั่น 1 แยกออกมา จะสร้างการแข่งขันที่น่าสนใจและบริหารจัดการได้ดีกว่าลีกในปัจจุบัน โดยจะมีการสร้างกลไกควบคุมการเงินของสโมสร และ มีแนวทางช่วยเหลือสโมสรดิวิชั่นต่ำๆ หากพวกเขาตกชั้น หรือมีปัญหา แต่ยังไม่มีมีความชัดเจนว่า แอลเอฟพี จะมีบทบาทใดๆ ในดิวิชั่นใหม่นี้หรือไม่ และ ไม่มีการพูดถึงว่ารายได้จากทีวีจะถูกแบ่งหรือไม่

แอลเอฟพี ระบุว่า "การประชุมการทำงานอย่างต่อเนื่องจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน เพื่อศึกษาหนทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้แผนไปสู่การปฏิบัติ" พร้อมเสริมว่า เป้าหมายคือทำให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันก่อนฤดูกาลใหม่เปิดฉากขึ้น

หนังสือพิมพ์กีฬารายวันรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า สโมสรในดิวิชั่น 1 ใหม่ จะแบ่งรายได้ทีวีกัน โดยแต่ละทีมจะได้จำนวนที่ตายตัว ซึ่งตัวเลขเป็นไปตามส่วนแบ่งผู้ชม และ ยอดรวมต่อไปตามอันดับในลีกที่พวกเขาได้ อย่างไรก็ตาม เรอัล และ บาร์ซ่า ย้ำมาตลอดว่าพวกเขาไม่ยินดียอมรับระบบการต่อรองส่วนรวม เพราะจะกระทบความสามารถในการแข่งขันของพวกเขาในรายการยุโรป

อันดับปัจจุบันใน ลา ลีกา ที่ บาร์ซ่า นำเป็นจ่าฝูงที่ 96 แต้ม เรอัล เป็นอันดับ 2 ที่ 95 แต้ม และ บาเลนเซีย ตามหลังอย่างมากในอันดับ 3 ที่ 68 คะแนน ยิ่งเน้นย้ำการผูกขายรายได้ทีวี ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถซื้อนักเตะชั้นนำ และ จ่ายค่าเหนื่อยแพงที่สุดได้


credit:
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics