LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

หนังชีวิตที่ มาดริด...นำแสดงโดย เปเยกรินี่...


"มีบุคลหลายๆคน มากมาย ที่ถูกตกเป็นเป้าหมายของสื่อ ไม่ใช่ที่จะดันนะ...แต่เพื่อที่จะดับ ไม่ว่าจะเป็นในวงการบันเทิง หรือ วงการกีฬา...สำหรับในวงการฟุตบอลสเปน สื่อมีความสำคัญมากๆ เป็นเหมือนอีกหนึ่งสิ่งที่เกิดมาคู่กับสโมสรฟุตบอล....เรอัล มาดริด มี มาร์ก้า และ อาส...ส่วน บาร์เซโลน่า มี สปอร์ต และ เอล มุนโด้ เป็นกระบอกเสียงให้กับสโมสร ตามหลักที่หลายๆคนเข้าใจ สื่อที่เป็นกระบอกเสียงให้กับสโมสรนั้นๆ จะคอยสนับสนุนสโมสร จะคอยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสโมสรนั้นๆ

มานูเอล หลุยส์ เปเยกรีนี เป็นเหยื่อรายล่าสุดของหนังสือพิมพ์ MARCA ประจำกรุงมาดริด ที่พยายามเหลือเกินในการที่จะเอาเขาออกจากเก้าอี้กุนซือสโมสรให้จงได้

โยนความผิดทั้งหมดเข้าตัว เปเยกรินี่ ตลอด ทั้งๆที่แมตช์เหล่านั้น ถ้าถามแฟนๆมาดริด ส่วนใหญ่จะโทษที่นักเตะเล่นไม่สมราคามากกว่า แต่ MARCA กลับไม่คิดอย่างนั้น เอะอะโทษ เปเยกรินี่ ตลอด...


พอเริ่มโยนความผิดหาผู้จัดการทีม ก็เริ่มมีกระแสให้ปลดออก (กระแสนี้ก็ถูกปั่นโดย สื่อ โดยเฉพาะ MARCA นี่แหละ) ทีมก็เริ่มไม่นิ่ง ผลงานเริ่มแกว่ง สุดท้าย ผลเสียก็กลับมาสู่สโมสร...

คำถามต่อมาคือ แล้วทำไมเขาถึงทำอย่างนั้น?

ผมเคยอ่านเจอครับว่า เอดูอาโด้ อินด้า ผู้อำนวยการใหญ่ของ MARCA มีเรื่องกับ เปเยกรินี่.... เพราะ อินด้า เคยโทรหา เปเย เพื่อไปสัมพาทย์อะไรซักอย่าง แล้วเฮียแกไม่รับสาย

สื่อมาดริดบางทีก็น่ารำคาญนะ แบบว่าชอบให้เราไม่อยู่ในโลกแห่งความจริง ประมาณว่า ถ้าชนะ เล่นดี จะบูชาผู้เล่นเป็นเทพพระเจ้า ทำให้แบบว่า มั่นใจเกินเหตุ ทั้งๆที่จริงมันก็ยังปรับปรุงกันได้อยู่ ....กลับกัน...เวลาเล่นแย่ ก็ซ้ำเติมให้มันดูหนักเข้าไปอีก ทั้งๆที่มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น (ส่วนใหญ่เวลาเล่นแย่ มันจะมาลงที่โค้ช)

MARCA แกลงทุนขับไล่เต็มที่ หลายๆคนคงอยากรู้ว่า ผลตอบรับเป็นยังไง? เอิ่ม...หลังจากนั้นก็เป็น MARCA นี่แหละครับ จัดทำโพลล์ขึ้นมาสำรวจความคิดเห็น (ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ทีมพึ่งอกหักมาจากบอลยุโรปถ้วยใหญ่ ที่ตกรอบเป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน) ปรากฏว่ามีคนถึง 65.2% ที่ยังสนับสนุน เปเยกรินี่อยู่...

MARCA เลยถูกแฟนๆมาดริดหลายๆคนเกลียดครับ...หลายๆคนมองว่าเป็นตัวก่อกวน สโมสร... ถึงแม้จะเป็นกระบอกเสียง ให้สโมสร แต่จริงๆแล้ว MARCA ก็ทำประโยชน์ตัวเอง เพื่ออำนาจของบริษัทตัวเอง คือไม่ได้ทำเพื่อสโมสร (ก็แน่อยู่แล้ว บริษัทใครบริษัทมัน) จนตอนนี้ยอดขายของ MARCA ตกลงจากเป็นหนังสือพิมพ์ที่ขายดีที่สุดในมาดริด ตอนนี้ถูก AS แซงหน้าไปแล้ว (แต่ในสเปน ก็ยังถือว่าขายดีที่สุดอยู่ดี)

อันนั้นคือความคิดคนกลุ่มนึง อีกกลุ่มนึงคิดว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ประธาน สโมสร เรอัล มาดริด อาจจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เพราะตัวเองก็เคยอยู่ในวงการสื่อ เคยมีเคลือข่ายอยู่ใน MARCA เป็นแผนของ เปเรซ อยู่แล้ว ที่เวลาผลงานไม่ดี โยนให้โค้ชไปก่อน จะได้แก้ปัญหาง่ายๆให้แฟนๆที่โดนสื่อยัดข้อมูลใส่หัวมาตลอดว่า เพราะโค้ช เลยแพ้ โดยการปลดโค้ชทิ้ง ส่วนตัวเองก็นั่งตำแหน่งประธานต่อ สบายใจเฉิบ

แต่หลายๆคน คิดว่า ไอที่พิมพ์ไปข้างบนมันไร้สาระ....เปเรซ เนื่ยนะจะทำแบบนั้น เขาก็แฟนมาดริด แล้วอีกอย่าง MARCA กับ เปเรซ ก็ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกันแล้วตอนนี้ บัลดาโน่ ซึ่งถือว่าเป็นคนที่ใกล้ชิดกับ เปเรซ ที่สุดแล้วในสโมสร ก็ออกมาปกป้อง เปเยกรินี่ ตลอด... ถ้าถามว่าจะเชื่อคำพูดของ MARCA หรือ บัลดาโน่ มากกว่ากัน... มันก็ต้อง บัลดาโน่อยู่แล้ว"

.....ที่ผมพิมพ์ไปข้างหน้า.....มันเป็นอดีตครับ ผมพิมพ์ไว้ซักพักนึงแล้ว แล้วก็เคยโพสต์ลงในบอร์ด มาดริด ไปแล้วรอบนึง ถ้าแฟนๆมาดริดยังจำกันได้....ไม่รู้วันที่อะไรแน่นอน แต่รู้ว่ามันก่อนหน้าที่ มาดริด จะมาแพ้คาบ้านตัวเอง ในเกมส์สำคัญกับ บาร์เซโลน่า แน่ๆครับ


ในช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกมส์ แฟนๆมาดริดบางคนก็เิริ่มเดินออกนอกสนามกันแล้ว เนื่องจากผิดหวังที่ทีมรักทำได้แค่นี้ หลายๆคนที่เคยเชื่อมั่น และ คิดว่า เปเยกรินี่ สมควรได้โอกาสคุมทีมต่อในปีหน้า เปลี่ยนความคิด หลายๆคนที่ไม่ชอบ กลายเป็น เกลียด....บางคนก็เป็นแค่อารมณ์ชั่ววูบ บางคนก็มีเหตุผล


หลังเกมส์แพ้ บาร์ซ่า ไม่กี่อึดใจ เอดูอาโด้ อินด้า ผู้อำนวยการจากหนังสือพิมพ์ MARCA ก็โพสต์ใน video blog ของเขา จัดการต่อว่าการจัดเตรียมทีมของ เปเยกรินี่ ปล่อยให้ บาร์ซ่า เล่นเกมส์ได้อย่างสบายๆ แล้วก็แนะสโมสรให้หาโค้ชใหม่ได้แล้ว

เช้าวันถัดมา หน้าหนังสือพิมพ์ MARCA พาดหัวว่า “Manuel Pellegrini esta sentenciado” หรือ เปเยกรินี่ ถูกตัดสินแล้ว! พร้อมกับบอกว่า มาดริด ภายใต้ เปเยกรินี่ ก็เป็นแค่อีกหนึ่งความล้มเหลวของสโมสร


เปเยกรินี่ ตลอดซีซั่นมา ไม่ได้เรียนรู้จากโอกาสที่ผิดพลาดไปเลย เปลี่ยนผู้เล่นไปเรื่อย ในเกมส์เล็กๆความสามารถเฉพาะตัวอาจจะพาให้มาดริดเก็บสามคะแนนได้ แต่ในเกมส์ที่มันไม่ได้มี 3 คะแนน แต่เป็นเกมส์ที่ชี้เป็นชี้ตาย มาดริด มักตกม้าตายตลอด เปเยกรินี่ ไม่สามารถแก้เกมส์ เปลี่ยนสถานการณ์ของทีมจากที่เป็นรอง กลับขึ้นมาได้เลยในเกมส์ระดับนี้ เช่นเดียวกับเกมส์ที่ทีมเล่นไม่ได้ตามที่คาดเพราะแรงกดดัน ผู้เล่นดูรนๆกันไปเอง เปเยกรินี่ ก็ดูเหมือนจะรนไปกับผู้เล่นด้วย ทำอะไรไม่ถูก นั่งดูนักเตะเล่นไปในม้านั่งสำรอง (ผิดกับโค้ชระดับโลกอย่าง เฟอร์กูสัน, เป็ป หรือ มูรินโญ่ ที่ออกมากระตุ้นทีมตลอด ไม่ว่าทีมจะนำหรือจะตามอยู่กับคู่แข่งระดับไหนก็ตาม) นักเตะดูเหมือนถูกทอดทิ้ง ให้เล่นกันเอง อยากทำอะไรก็ทำ

เขาไม่สามารถปรับแท็กติกให้เข้ากับความสามารถนักเตะที่เขามีอยู่ กาก้า, ลาส, เบนเซม่า, กลายเป็นนักเตะธรรมดาๆเมื่อเทียบกับขีดจำกัดของพวกเขา ไม่มีการกระตุ้นอะไรทั้งนั้น ขนาดรองกัปตันทีม ที่ปีก่อนๆถือว่าเป็นคนที่ไว้ใจได้มากที่สุดเมื่อพูดถึงฟอร์มในสนามอย่าง อีเคร์ กาซิยาส ปีนี้ฟอร์มยังออกนอกลู่นอกทาง

ทีมเดินทางมาถึงจุดนี้ของซีซั่น ทีมควรจะดูลงตัวได้มากกว่านี้ กลับกัน ทีมยังขาดเอกลักษณ์ของตัวเอง ยังเล่นด้วยความสามารถเฉพาะตัว การเล่นดูสะเปะสะปะไม่มีจุดเด่น เน้นความสามารถเฉพาะตัว ทำให้ทีมไม่สามารถเล่นกันได้อย่างต่อเนื่อง (ตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา มีไม่กี่นัด...หรือไม่มีหว่า....นัดไหนที่ มาดริด เล่นดีครบ 90 นาทีเลยมั้ง)

หลังจากการพ่ายแพ้ ทำให้ มาดริด เรียกได้ว่าแทบจะหมดลุ้นกับทุกๆรายการในซีซั่นนี้ แฟนๆจากที่เคยหนุนหลัง เปเยกรินี่ ในช่วงก่อนหน้านี้ จำนวนหนึ่งกลับมาอยู่ฝั่งเดียวกับ มาร์ก้า ร่วมกันโยนขี้ให้ เปเยกรินี่....แน่นอน เปเยกรินี่ ก็เหมาะสมกับบางขี้ ที่โดนโยนใส่ แต่บางขี้มันก็เหมือนว่าเขาโดนยัดเยียด

แน่นอนว่าความต่อเนื่องสำคัญ แต่ถ้าจะให้โอกาสโค้ชทำต่อ คนๆนั้นก็ควรจะมีคุณสมบัติที่เพรียบพร้อมกว่านี้ ไม่ใช่จะให้โอกาสกับใครก็ได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้น โอกาสที่ให้ไปมันก็สูญเปล่า อย่างที่สโมสรเคยให้กับ ชูสเตอร์ หรือ กับ ลุกชอมบูร์โก้ ที่ได้โอกาสทำ แต่สุดท้ายก็โดนไล่ออกอยู่ดี แทนที่จะทิ้งโอกาสให้สูญเปล่า มาดริด ควรจะหาโค้ชที่มีประสบการณ์ในเวทีระดับโลกซึ่งสามารถรับมือกับนักเตะระดับเดียวกัน แทนที่จะมาเสี่ยงดวงกับโค้ชที่ยังไม่ได้พิสูจน์ในระดับนั้นอย่าง ชูสเตอร์, รามอส, และ คนอื่นๆ (เรียกว่าทุกรายตั้งแต่ปลด เดล บอสเก้ ไปยกเว้น คาเปลโล่)

ตัวเลือกที่จะมาทำแทนตอนนี้ก็พอมี โค้ชอย่าง คาเปลโล่, ลิปปี้ ก็มีสิทธิ เพราะหลังบอลโลก ทีมชาติก็มักจะเปลี่ยนผู้จัดการทีมเป็นปกติ (แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดการทีมว่าจะมามั้ยด้วย) หรือตัวเลือกอย่าง ราฟาเอล เบนิเตซ อดีตโค้ชชุดเล็ก และ เด็กฝึกหัดของ เรอัล มาดริด, โลร็องต์ บล็องก์ โค้ชหนุ่มไฟแรง ที่มีข่าวว่าไปเซ็นกับ เซบีย่า แล้ว และ ดูเหมือนจะเป็นที่ชื่นชอบของ ซีดาน อีกหนึ่งภาพลักษณ์ของสโมสร ซะด้วย, ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทั้งนั้น หรือตัวเลือกอันดับหนึ่งที่แฟนๆมาดริดตอนนี้อยากได้อย่าง โฆเซ่ มูรินโญ่ ก็ไม่ธรรมดา


โดยตัวเลือกที่ MARCA เขียนไว้บนหน้าหนังสือพิมพ์ก็มีอยู่ 5 รายที่เขาบอกว่าเป็นไปได้
1). เบนิเตซ
2). อันเชล็อตติ
3). มูิรินโญ่
4). คาเปลโล่
5). สโคลาลี่


แต่ในมุมกลับกัน อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ ผมว่า มาดริด ก็ทำได้ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้นใน เอล กลาซิโก ที่ผ่านมา แน่นอนว่ามันน่าผิดหวัง แต่มันมีตัวอย่างก่อนหน้านี้ไม่รู้เท่าไรต่อเท่าไร และ มาดริด ก็น่าจะเรียนรู้ได้ซักทีว่าการเปลี่ยนโค้ชไม่ได้การันตีความสำเร็จในอนาคตเสมอไป

เปเยกรินี่ ไม่ใช่ เป็ป กวาดิโอล่า และ เรอัล มาดริด ก็ไม่ใช่ บาร์เซโลน่า....เป็ป เขามาคุมทีมที่ๆนักเตะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถเพาะบ่มกันได้ด้วยเวลา ขาดเพียงแต่ความมั่นใจ ที่เหลือก็ปรับนิดๆหน่อยๆให้เข้าทาง ตัว เป็ป เองก็มาจากทีมเยาวชน เป็นอดีตผู้เล่น ได้เห็นอะไรต่างๆในห้องแต่งตัว เข้าใจนักเตะ ได้เห็นปัญหาของทีมในช่วงก่อนหน้า (เป็นโค้ชเยาวชน ก็น่าจะได้เห็นหลายๆอย่างในชุดใหญ่) เพราะฉะนั้น เขาก็คุ้นเคยกับสโมสรเป็นอย่างดี นักเตะของเป็ปแต่ละคนเล่นให้ทีมมานาน ตัวหลักๆเป็นเสาของทีมมาตั้งแต่ช่วง ไรจ์การ์ด เล่นกันมาตั้งแต่เยาวชน ตัวเด็กๆพึ่งขึ้นมาก็คุ้นเคยกับเป็ปเป็นอย่างดี และ ก็ได้เล่นในระบบเดียวกันมาตลอด

.....ส่วน เปเยกรินี่.....แม้อายุจะปาไป 60 (กว่าๆมั้งดูจากหน้า) แต่เขาเป็นหน้าใหม่สำหรับทีม เรอัล มาดริด ต้องให้เวลาเรียนรู้กันบ้าง จะให้มา 6 แชมป์ปีแรกคงเป็นไปได้ยาก (หรือ เป็นไปไม่ได้เลยก็ว่าได้)

เกมส์กับ บาร์ซ่า ถือว่าไม่ได้เป็นรองเยอะ แต่ความแตกต่างคืออย่างที่ เป็ป กวาดิโอล่า ให้สัมภาษณ์หลังเกมส์ ว่า เรอัล มาดริด ขาดความ "นิ่ง" คือไม่มีสมาธิกับเกมส์ ความนิ่งในเกมส์ใหญ่ๆนี่สำคัญมากครับ แล้วก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ มาดริด ในปีนี้ เจอกับทีมใหญ่ๆ ส่วนใหญ่มักจะผิดหวังตลอด ปัญหาหลักๆในเกมส์นี้ของ มาดริด คือยังต่อบอลกันไม่ค่อยได้ เน้นความสามารถเฉพาะตัวไปหน่อย ยังขาดความเข้าใจในเกมส์ และ สไตล์ของทีม พอ โรนัลโด้ หรือ อิกวาอิน ได้บอลก็เสียตลอด เพราะมันไม่มีตัวมาคอยประคอง เรียกว่ายังต้องขัดเกราอีกเยอะ....สิ่งนี้จะสามารถใช้สิ่งเดียวในการรักษา นั่นคือ "เวลา"....(ย่อหน้านี้ก็เคยพิมพ์ไปแล้วหลังเกมส์ เอล กลาซิโก...ขอเอามาแปะใหม่ละกัน)

หลายๆคนจึงยังให้กำลังใจเขาอยู่ และคิดว่า เขายังพอมีศักยภาพที่จะพา เรอัล มาดริด กลับมายิ่งใหญ่ได้ เหมือนที่เขาเคยเปลี่ยน บียาร์เรอัล จากทีมเล็กๆธรรมดาๆในลีก กลายเป็น ขาประจำในบอลยุโรปถ้วยใหญ่ แถมเกือบเคยจะเข้ารอบชิงด้วย (ถ้า ริเคลเม่ ตอนนั้นไม่พลาดลูกโทษกับ อาร์เซน่อล)

เราตกรอบ ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ลีก ทั้งๆที่ผู้เล่นเราดีกว่าเยอะ และ เป็นเพราะ แท็กติก ของ เปเยกรินี่? มีส่วนครับ....แต่ถ้าดูในอดีตแล้ว เราตกมาแล้ว 6 ปีซ้อนๆ!! ผู้คนพูดเหมือนว่าเราได้แชมป์มาสิบปีซ้อนแล้วพึ่งเคยตกรอบเป็นครั้งแรก

เวลา ครับ เวลา! คือสิ่งเดียวที่ เปเยกรินี่ ต้องการ...ไม่ใช่ผู้เล่นระดับโลก....เงินซื้อนักเตะใหม่ๆ....

ขึ้นอยู่กับว่า ฟลอเรนติโน่ เปเรซ จะให้โอกาสเขาหรือไม่...

MARCA เคยกดดันไล่ กัลเดร่อน ออกไปทีนึงแล้ว (ไอคราวนั้นมันสมควรจริงๆ ...สำหรับผมนะ) เทรนด์ความคิดที่ว่า หาก มาดริด คว้าแชมป์ ลาลีก้า เปเยกรินี่ น่าจะได้โอกาสทำทีมต่อ จะคงอยู่ต่อไปหรือไม่...ในขณะที่ ลาลีก้า เริ่มห่างออกไปจากเมืองหลวงทุกขณะ? หวยจะมาตกที่ เปเยกรนิ่ เหมือนยุคก่อนๆของ เปเรซ รึเปล่า? ต้องติดตามกันดู..
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics