LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

พรีวิว : บาร์เซโลน่า vs แอธ บิลเบา


เหมือนว่าแฟนๆ บาร์ซ่า ตอนนี้จะอารมณ์บ่จอยกันเป็นแถว...เพราะอะไร...น่าจะพอรู้ๆกันอยู่...ผลเสมอกับ อาร์เซน่อล ในบอลยุโรปกลางสัปดาห์ ทั้งๆที่นำก่อนถึงสองประตู และ ภาพการเล่นโดยรวมเกือบทั้งเกมส์ เหนือยกว่าอยู่มาก แต่ดันมาพังใน 20 นาทีสุดท้าย...


ผิดหวัง? ไม่แปลกครับ...แต่ถ้าถามกลับไปว่า ตอนนี้สถานการณ์ของทีมมันแย่ขนาดที่หลายๆคนรู้สึกรึเปล่า...ไม่เลยแม้แต่นิดเดียว...สำหรับผม (ซึ่งเชียร์ บาร์ซ่า กลางสัปดาห์) เข้าใจฟีลดี และ คิดว่าความรู้สึกมันออกแนวเสียดายมากกว่า (สำหรับผมนะ..) ผมอ่านข้อความใน Goal.com ครับ...เขาเขียนว่า ถ้า เป็ป กวาดิโอล่า ได้ข้อเสนอมาในสัปดาห์ก่อน ว่าเขาจะสามารถเก็บ 3 คะแนนกับ มายอร์ก้า และ เสมอ อาร์เซน่อล ในลอนดอน เขาจะรับหรือไม่....เขาก็คงจะรับครับ ผลเสมอ แถมได้ อเวย์ โกลล์ กับทีมระดับ อาร์เซน่อล ยังไงก็ถือว่าน่าพอใจครับ...ถ้ามองในมุมนี้ถือว่า อาทิตย์สำคัญ ของ บาร์เซโลน่า อาทิตย์ทีผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดีทีเดียว

เกมส์นี้ บาร์ซ่า ต้องชนะครับ แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็คงมีห่วงเกมส์กลางสัปดาห์ ยิ่งไปกว่านั้น โปรแกรมอาทิตย์หน้าเจอ มาดริด อีก....เป็นช่วงสำคัญเลยครับที่นักเตะทุกคนต้องมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเกมส์ ยิ่งเจอ แอธเลติก บิลเบา ซึ่งตอนนี้อยู่อันดับ 6 ถือว่าเป็นซีซั่นที่พวกเขาน่าจะพอใจเอามากๆเลย (เรียกว่าดีที่สุดในหลายๆปีหลังเลย)

บิลเบา ต้องการคะแนนเช่นกัน มา คัปนูย์ ก็คงคิดแบ่งแต้มกลับออกไปเป็นอย่างน้อย เพราะตนเองถึงตอนนี้ก็คงหวังพื้นที่ ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ ลีก แบบลึกๆอยู่ เพราะตามหลัง มายอร์ก้า แค่ 2 คะแนน....ถ้าในช่วงหลังๆฟอร์มไม่ดรอปลงไปนี่ ป่านนี้คงนั่งอยู่ในพื้นที่ 4 อันดับแรกได้ไม่ยาก....น่าเสียดายที่ 4 เกมส์หลังของเขา ชนะได้นัดเดียวเอง และก็เป็นนัดล่าสุดกับ ราซิ่ง (ซึ่งในวันอาทิตย์เตะกับ มาดริด) กาปาร์ลอส ผู้จัดการทีมคงกำชับลูกทีมให้อย่ากลัว เพราะไหนๆก็อุส่าต์ชนะมาในนัดที่แล้ว หลังจากไม่ชนะมา 3 นัดแล้ว ถ้าแบ่งแต้มนัดนี้ได้ นักเตะคงได้ใจไปพอสมควร...พวกเขาคงภูมิใจ ถ้าแนวการทำทีมแบบบ้านๆ ของเขาได้ไปลุยฟุตบอล ยุโรป เหมือนทีมเจ้าบุญทุ่มทั้งหลายบ้าง...

บิลเบา ปีนี้ครึ่งซีซั่นแรกเล่นกับทั้งสองทีมใหญ่อย่าง มาดริด และ บาร์ซ่า ในบ้านตัวเองที่ ซาน มาเมส...เก็บได้ 4 คะแนน...ไม่แพ้ทั้งคู่ 3 แต้มกับ มาดริด ด้วยชัยชนะ 1-0 และ 1 แต้มกับ บาร์เซโลน่า ด้วยผลเสมอ 1-1....อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นการเล่นในบ้าน...วันนี้มาเยือน น่าเป็นห่วงเหมือนกัน เพราะฟอร์มการเยือนก็ไม่ได้จะดีเลย ได้แค่ 16 แต้มจาก 45

บิลเบา อย่างที่เคยเขียนๆไปแล้วก่อนหน้านี้ มีระบบเยาวชนที่ปั้นนักเตะขึ้นมาได้ดี (ผนวกกับการยืมนักเตะบาสก์จากสโมสรอื่นๆ) โดยที่หลังๆเป็นที่พูดถึงคงไม่พ้นสามชื่อหลักๆอย่าง มิเกล ซาน โฆเซ่, ออสก้า เด มาร์กอส, และ ที่ขาดไม่ได้ อีเคร์ มูเนียอิน

มิเกล ซาน โฆเซ่ นักเตะบาสก์ที่ยืมมาจาก ลิเวอร์พูล

มิเกล ซาน โฆเซ่ เป็นเซนเตอร์แบ็คตัวใหญ่ แรงเยอะ ซึ่งยืมมาจาก ลิเวอร์พูล ระยะเวลาหนึ่งฤดูกาล (ซึ่ง ลิเวอร์พูล ก็ซื้อมาจาก บิลเบา นี่แหละ) ทำผลงานได้ดี ด้วยอายุเท่านี้ การอ่านเกมส์ การควบคุมอารมณ์ถือว่าทำได้น่าพอใจพอสมควร แถมยังขึ้นมาโหม่งทำประตูได้บ้างบางจังหวะด้วย แย่งตำแหน่งตัวจริงมาครองได้ ถือว่าไม่เบาเลยทีเดียว คงได้ลงเจอ บาร์ซ่า แน่....ออสก้า เด มาร์กอส เป็นอีกหนึ่งคนที่ยืมตัวมา คนนี้มาจากอีกหนึ่งสโมสรในแคว้นบาสก์อย่าง อลาเบส หลายๆคนคงคุ้นๆชื่อ เพราะเคยอยู่ในลาลีก้าเมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ฤดูกาลที่แล้วเล่นให้สโมสรในเซกุนด้าไป 20 เกมส์ เป็นปีกธรรมชาติ มีความเร็วพอสมควร ส่วนใหญ่จะไปถึงสุดเส้นหลังแล้วก็เปิดเข้ามา ลูกเปิดก็ทำได้ดี ด้วยสไตล์การเล่นแบบนี้ หลายๆคนยกให้เป็นตัวตายตัวแทนของ ฟรานซิสโก้ เยสเต้ เลย...สุดท้าย มูเนียอิน หลายๆคนรู้แล้วว่าเขาเป็นใคร ดังมาตั้งแต่ปลายๆปีที่แล้ว... เคยพิมพ์ไปแล้วว่าทำไมถึงดัง...ใครจำไม่ได้...เอามาแปะให้ดูเล่นอีกรอบ
(30 - 7 - 09) มูเนียอิน เปิดตัวกับ แอธเลติก บิลเบา ในวัยเพียง 16 ปี 7 เดือน 11 วัน ลงมาในเกมส์ ยูโรป้าลีก เจอกับ BSC Young Boys ลงมาในฐานะตัวสำรอง และกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้สวมเสื้อสโมสรลงสนามในนัดอย่างเป็นทางการในนามนักเตะ แอธเลติก บิลเบา

อาทิตย์ถัดมา มูเนียอิน ยิงประตูให้ บิลเบา ใน ยูโรป้าลีก และกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในนามนักเตะ แอธเลติก บิลเบา ในนัดอย่างเป็นทางการ

(30 - 8 - 09) มูเนียอิน ลงสนามให้กับ บิลเบา ในลาลีก้านัดแรกของฤดูกาล 09/10 เป็นการเจอกับ เอสปันย่อล ในฐานะตัวจริง และกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้สวมเสื้อสโมสรลงสนามในเกมส์ลีกในนามนักเตะ แอธเลติก บิลเบา

(4 - 10 -09) มูเนียอิน กลายเป็น ผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถยิงประตูได้ในลีกสูงสุด หลังจากยิงประตูให้บิลเบา ก่อนเสมอกับ เรอัล บายาโดลิด ไป 2-2 (ในวัย 16 ปี 289 วัน)
เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่น่าสนใจมากๆ หลายๆคนคิดว่าเขาน่าจะมาแรงในปีนี้ แต่เท่าที่ดูก็ยังไม่แรงเท่าที่คาดคิด แต่อย่างว่า อายุยังน้อย เป็นเด็กที่ชอบอยู่ถูกที่ถูกเวลา และ สามารถสร้างความแตกต่างได้ ตัวเล็ก แต่ก็ไม่ใช่หมูๆ แต่วันนี้ลงไม่ได้ - -" (แล้วจะพูดทำไมตั้งยาว)

กาปาร์ลอส คุมทีมได้ดีมากๆ พวกเขาไม่ใช่ทีมมีผู้เล่นฝีเท้าจัดๆ แต่เน้นความแข็งแกร่ง และ ความก้าวร้าวในการเล่นเข้าสู้ เล่นเกมส์เซตพีซได้ดี แล้วก็โต้กลับทางด้านริมเส้นได้บ่อยครั้ง กองหลังเล่นลูกกลางอากาศได้ดี เฟร์นานโด อโมเรบิเอต้า เป็นเซนเตอร์ แข็งแกร่ง ซึ่งมีเทคนิก และ เล่นกับบอลได้ดี น่าจะได้ยืนคู่กับ ซาน โฆเซ่ ดาวรุ่งที่พิมพ์ไปก่อนหน้านี้ แบ็คขวาก็มี อันโดนี่ อิราโอล่า แบ็คดีกรีทีมชาติสเปน

ตรงกลางสนามผมว่าคงเป็น ฆาบี มาร์ติเนซ กับ อิกอร์ กาบิลอนโด้ รายแรก ฆาบี มาร์ติเนซ หลายๆคนคงคุ้นชื่อ เพราะมีข่าวกับทีมใหญ่มากมาย เป็นมิดฟิลด์ตัวรับดาวรุ่งที่น่าสนใจมากๆ บิลเบา เซ็นมาตอนอายุ 17 ด้วยค่าตัวมากถึง 6 ล้านยูโร (ถือว่าเยอะมากสำหรับเด็กอายุ 17 และสโมสรอย่าง บิลเบา) ตอนนี้อายุแค่ 21 ลงเล่นให้สโมสรไปแล้วถึง 123 เกมส์ ไม่ธรรดาๆ

เฟร์นานโด ยอเรนเต้

กองหน้าอย่าง กาอิซก้า โตเกโร่ ซึ่งใครจำได้ เป็นคนยิงตีเสมอให้ บิลเบา ในเกมส์ที่เจอกับ บาร์ซ่า ที่เสมอกันมาในนัดครึ่งซีซั่นแรก กับ เฟร์นานโด ยอเรนเต้ ซึ่งสไตล์ก็คล้ายๆกัน สามารถสร้างอันตรายได้ตลอด โดยเฉพาะ ยอเรนเต้ ซึ่งฟอร์มดีมากๆเอาในนัดที่แล้ว ขณะนี้กำลังนำดาวซัลโวของสโมสรที่ 12 ประตู ตอนนี้ก็กำลังลุ้นโควต้าไปบอลโลกอยู่ ประสานงานกันได้ลงตัวมาก

11 ตัวจริงน่าจะออกมาประมาณนี้ : Iraizoz; Iraola, San Jose, Amorebieta, Castillo, J.Martinez, Gabilondo, Susaeta, Iturraspe, Toquero, Llorente

มาดูเจ้าบ้านอย่าง บาร์เซโลน่า มั่ง! วันนี้ขาด อัลเวส ซึ่งโดนแบน (สมใจ) ในเกมส์นี้ ส่วน อิเนสต้าก็คงยังไม่ได้ลง แต่ด้วยฟอร์มของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ยิงไป 5 ประตูใน 4 นัดหลังสุดน่าจำทำให้แฟนๆอุ่นใจได้พอสมควร

ในนัดกับ อาร์เซน่อล กลางสัปดาห์ ปีเก้ กับ ปูโยล จะไม่ได้ลง เพราะฉะนั้นเกมส์นี้ตัวจริงแน่นอน นัดนี้น่าจะได้ อาบิดาล กลับมาเป็นหนึ่งในตัวเลือก ต้องรอดูว่าจะได้โอกาสจาก เป็ป มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการจัดตัวของ เป็ป จริงๆ

แฟนๆคงจับตามองตำแหน่งกองหลังกันมากที่สุด ว่าสุดท้ายจะลงเอยยังไง มาร์เกซ หรือ มิลิโต จะได้โอกาสลงมาด้วยกัน เตรียมความพร้อมเพื่อวันอังคารรึเปล่า หรือจะใช้ ปีเก้ กับ ปูโยล ไปก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน หรือจะใช้ ปูโยล ยืนแบ็คขวาแทน อัลเวสที่โดนแบน หรือจะดัน ยาย่า ตูเร่ ลงมายืนเซนเตอร์ หรือจะเป็น ชิกรินสกี้ ที่กลายเป็นตัวเลือกอันดับท้ายๆนัดนี้ก็มีสิทธิเหมือนกัน ส่วนแบ็คซ้าย อาบิดาล จะได้โอกาสลงมาเตรียมความพร้อมรึเปล่า เป็นไปได้ทั้งนั้น...


ส่วนคนอื่นๆก็ไม่มีอะไรเจ็บกันมาก เมสซี่ ที่ไม่ได้ซ้อมในวันพฤหัส เพราะเป็นไมเกรน ตอนนี้ก็กลับมาซ้อมปกติ น่าจะ 100% ลงได้ แต่จะได้พัก ให้ เจฟเฟรน ลงเหมือนนัด มายอร์ก้า รึเปล่าก็ไม่แน่เหมือนกัน อาจจะปวดหัวกลัวโดน ซูซาเอต้า เหมือนคราวก่อน....เหอๆ


11 ตัวจริงน่าจะออกมาประมาณนี้ (เดายากจริงๆ) : Valdes – Puyol – Pique – Chygrynskiy – Maxwell – Xavi – Toure – Keita – Pedro – Messi – Bojan

เป็นช่วงที่สำคัญสุดๆสำหรับ บาร์ซ่า เลยครับ เป็นเกมส์ก่อนหน้าสองแมตช์ที่สำคัญที่สุดในฤดูกาล แต่เกมส์นี้ถึงจะงานง่ายกว่า ก็ไม่ได้สำคัญน้อยกว่าเลย ต้องจับตาดูการจัดตัวของ เป็ป กวาดิโอล่า...ถ้านัดนี้พักตัวหลักเยอะ ที่ว่าง่ายๆอาจจะไม่ง่ายเหมือนกัน บิลเบา ปีนี้ก็ไม่หมู แต่อย่างว่า การโรเตชั่น ในช่วงนี้ของฤดูกาลก็ดูเหมือนเป็นทางเลือกเดียว เพราะว่า บาร์ซ่า เตะถี่เหลือเกิน นัดนี้จะเป็นการเตะนัดที่ 5 ใน 13 วัน ถึงตอนนี้นักเตะยังไม่บอกช้ำมาก และ ได้ผลที่ต้องการ ถือว่าการโรเตชั่นของ เป็ป ยังใช้ได้ผลอยู่ แต่ใช่ว่ามันจะจบแค่นี้ หลังจากเกมส์กับ อาร์เซน่อล ก็ตามมาด้วยเกมส์กับ มาดริด 4 วันจากนั้น จากนั้น 3 วันก็ต้องเจอ เดปอ จากนั้นอีกสามวันก็เจอ เอสปันย่อล.....โหดมากกกกกกกกกก

คิดว่านัดนี้ยังไง เป็ป คงไม่พลาดง่ายๆแน่ๆ ยังไงคงพยายามเก็บสามแต้ม แม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการจัดตัวอยู่บ้าง แต่ด้วยผู้เล่นระดับ เมสซี่ ซาบี หรือ ซลาตัน พวกนี้สามารถสร้างความแตกต่างได้ตลอด น่าจะเฉือนชนะไปได้แบบเหนื่อยนิดๆ

อย่าพลาด คืนนี้ตี 1 ทรูสปอร์ต 1 !!
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics