LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันพุธที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

"คุณต้องเล่นด้วยจุดเด่นของตัวเอง"



บทความนี้จะเกี่ยวกับ โฆเซ่ มูรินโญ่ ครับ...

ถึงแม้ในบทความที่ผ่านๆมา (1, 2) ผมจะเขียนออกแนวว่า สโมสร ไม่ควรปลด มานูเอล เปเยกรินี่....ซึ่งผมก็ยังยืนยันอยู่ว่าถึงเวลานี้ ผมก็ยังคิดเช่นนั้น....แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ผมไม่มั่นใจในฝีไม้ลายมือของ โฆเซ่ มูรินโญ่....

ผมว่าความคิดเห็นของคนที่ติดตาม เรอัล มาดริด ในขณะนี้สามารถแบ่งเป็นสามกลุ่ม :

- เปเยกรินี่ เป็นคนที่ "เหมาะสม" ควรได้โอกาสอยู่ต่อไป...
- มูรินโญ่ ไม่เหมาะสมกับเป็นผู้จัดการทีม เรอัล มาดริด เพราะฉะนั้น เปเยกรินี่ ควรอยู่ต่อไป
- มูรินโญ่ ควรจะมาเป็นผู้จัีดการทีม เรอัล มาดริด

ตัวผมอยู่ในคนกลุ่มแรก

การนำ มูรินโญ่ มาสู่ถิ่น ซานติเอโก เบอร์นาบิว ครั้งนี้ของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ มันอาจทำให้แฟนๆหลายๆคนย้อนคิดไปถึงการนำ ฟาบิโอ คาเปลโล่ กลับถิ่นในยุคของ ราม่อน กัลเดร่อน....ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ เรอัล มาดริด ตกต่ำที่สุดในรอบหลายๆปี ไม่ได้แชมป์อะไรเลยมา 3 ปี...พวกเขาหิวโหยตำแหน่งแชมป์...พวกเขาจึงไปเอา คาเปลโล่ มา.....ครั้งนี้ก็เช่นกัน...เรอัล มาดริด กลับมาหิวโหยอีกครั้ง ต้องการแชมป์...โดยเฉพาะทวงความยิ่งใหญ่ในฟุตบอลยุโรปกลับคืนมา....พวกเขาจึงไปเอา โฆเซ่ มูรินโญ่ มา....ด้วยเหตุผลเดียวกัน...คือพวกเขาไม่สามารถรอได้อีกแล้ว....ต้องการโค้ชที่สามารถการันตีความสำเร็จ...กลับมาเป็นทีม "คุณภาพ" ในเวทีระดับยุโรปอีกครั้ง...

จุดที่แฟนๆชุดขาวคงจะ หลีกเลี่ยงที่จะไม่คิดไม่ได้คงเป็นการเปรียบเทียบว่าจุดจบของ มูรินโญ่ จะเหมือนกับ คาเปลโล่ รึเปล่า..? คาเปลโล่ มา เรอัล มาดริด สามารถนำพาความสำเร็จมาได้ก็จริง แต่สไตล์การเล่นถือว่าไม่เป็นที่พอใจของแฟนๆในเบอร์นาบิว...จนในที่สุด เขาก็อยู่ไม่ได้ โดนไล่ออกไป...

ผมไม่เห็นด้วยกับการเปรียบเทียบตรงนี้ครับ...

ผมมองว่า มูรินโญ่ ไม่ใช่โค้ชที่เน้นเกมส์รับนะ....ผมมองว่าเขาเป็นโค้ชที่เน้น "ประสิทธิภาพ" มากกว่า...


สถิติ 32 ประตูใน 18 เกมส์ระหว่างการคุมทีม ยูนิเอา เลยเรีย, 73 ประตูใน 34 เกมส์ ระหว่างการคุมทีม ปอร์โต, ในปี 2003 พาทีมยิงไป 27 ประตูคว้าแชมป์ ยูฟ่าคัพ , เปอร์เซ็นการครองบอล 58% กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในการเจอกันใน ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ ลีก ทั้งเหย้าและเยือน, สถิติเหล่านี้ล้วนเป็นข้อการันตีว่า มูรินโญ่ ไม่ใช่ดีแต่รับอย่างเดียว

นอกจากนั้นเขาเคยเป็นผู้ช่วย หลุยส์ ฟานกัล แล้วก็ผู้ในสตาฟฟ์ในยุคของ เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน ใน บาร์เซโลน่า ซึ่งทั้งคู่เป็นเจ้าพ่อเกมส์รุกอยู่แล้ว...

หลายๆคนอาจจะติดภาพว่า "มูรินโญ่ = เกมส์รับ = น่าเบื่อ"....โดยเฉพาะในช่วงหลังๆของการคุมทีม เชลซี และ ที่ผ่่านมากับ อินเตอร์ มิลาน...ซึ่งมันก็ไม่แปลกอะไรครับ...

ไม่นานมานี้ มูรินโญ่ ออกมาให้สัมภาษณ์ทำนองนี้ :
"คุณภาพที่จำเป็นสำหรับทีม คือการที่ทีมเข้าใจในจุดเด่น และ จุดด้อยของตนเอง เมื่อทีมของคุณเป็นทีมที่ช้า เช่น อินเตอร์ ซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่ไม่เร็วเท่าไร คุณต้องเน้นบีบไม่ให้คู่ต่อสู้มาเจาะจุดอ่อนของเราได้....ถ้าคุณอยากจะเป็นทีมที่มีคุณภาพ คุณต้องเล่นด้วยจุดเด่นของตัวเอง"
แน่นอน เป้าหมายของ มูรินโญ่ คือทำให้ เรอัล มาดริด กลับมาเป็น "ทีมที่มีคุณภาพ" เพราะฉะนั้น เขาก็คงใช้ "จุดเด่น" ของทีมออกมาให้ส่งผลดีที่สุด....ผมกลับมาคิดว่า เรอัล มาดริด ชุดนี้มีจุดเด่นอะไร....ทุกคนคงตอบได้ไม่ยาก....

ถ้าให้ผมมอง ผมคงเดาว่า มาดริด ของ มูรินโญ่ คงออกมาในแนวที่เน้นความเร็วในการเข้าทำ เน้นการเข้าทำที่หลากหลาย ตรงๆ ผู้เล่นมีบทบาทในทีมชัดเจน ไม่ต้องมาเน้นครองบอลอะไรมากมาย น่าจะมีประสิทธิภาพในการสวนกลับเร็วมากขึ้น ซึ่งมันก็คงแตกต่างจากยุค เปเยกรินี่ ที่ผู้เล่นได้อิสระในการเล่นค่อนข้างมาก เน้นการครองบอล ค่อยๆขึ้นเกมส์

น่าสนใจจริงๆว่า มูรินโญ่ จะทำ เรอัล มาดริด ออกมาแบบไหน...ก็คงต้องรอดูว่า มูรินโญ่ จะเห็นว่าจุดไหนเป็นจุดแข็งของทีม เรอัล มาดริด แล้วก็คงต้องรอวิเคราะห์การเสริมทีมของเขาด้วย...น่าสนใจจริงๆ...

บทความนี้เป็นบทความที่สามในบทความเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้ของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ตัดสินใจปลด มานูเอล เปเยกรินี่ และนำ โฆเซ่ มูรินโญ่ มาร่วมทีม บทความนี้ก็อย่างที่อ่านไป เพ่งเล็งไปที่สไตล์การทำทีมของ โฆเซ่ มูรินโญ่

บทความต่อไปจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ โฆเซ่ มูรินโญ่....จะเกี่ยวกับสิ่งที่ผมห่วง เกี่ยวกับตัวเขาในการมาคุม เรอัล มาดริด....บทความนี้ ถูกเขียนขึ้นมาจากความเห็นส่วนตัวด้วย เพราะฉะนั้น ถ้าใครไม่เห็นด้วยยังไงก็ลองคุยๆกันได้! อยากรู้ความเห็นเพื่อนๆเหมือนกัน (:
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics