LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2553

สวัสดี มกรา! สวัสดี 2010!



สวัสดีปีใหม่ครับทุกคน! บทความแรกในปี 2010 ของ LFPthailand ขอเป็นเรื่องเกี่ยวกับเดือน มกราคม เลยละกัน

เดือนมกราคมนี้ก็เป็นอีกเดือนที่ทีมใหญ่ๆเป็นที่จับตามองของสื่อและแฟนๆบอลสเปนเป็นพิเศษ อย่างที่ทุกๆคนคงทราบ แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่จะเล่นกันตั้งแต่วันที่ 10 มกรา ถึง 31 มกรา (เป็นอย่างมาก… ถ้าทีมของนักเตะไม่ตกรอบก่อน) ก็ส่งผลต่อทีมต่างๆในลาลีก้า ไม่มากก็น้อย หลายๆทีมโดนมากกว่าทีมอื่น สำหรับสองทีมใหญ่ เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า… ทีมหลังดูเหมือนว่าทีมหลังจะได้ผลกระทบมากกว่า



บาร์เซโลน่า ต้องเสียสองตัวหลักไปอย่าง เกอิต้า และ ยาย่า ตูเร่ แน่นอนการขาดสองคนนี้มีผลต่อทีมแน่นอน เสียมิดฟิลด์ไปสองคน เหลือหน้าเดิมๆแค่สามคน (ซาบี อิเนสต้า บุสเก็ตต์) จะหาใครมาแทน? จะโยก ปีเก้ หรือ มาเกวซ ขึ้นมารับบทบาทมิดฟิลด์ตัวรับ? หรือจะเอาเมสซี่ลงมาช่วยในฐานะมิดฟิลด์ตัวรุก แล้วดันกลางคนอื่นๆลงไป หรือจะซื้อตัวใหม่..? (เป็นไปได้ยากเพราะแป็ปย้ำแล้วย้ำหนาว่าจะไม่ซื้อ)

มกรา 2: ในบ้าน : บียาร์เรอัล : ลาลีก้า
มกรา 5 : ในบ้าน : เซบีย่า : โก ปา เดลเรย์
มกรา 10: นอกบ้าน : เตเรนิเฟ่ : ลาลีก้า
มกรา 13 : นอกบ้าน : เซบีย่า : โก ปา เดลเรย์
มกรา 17 : ในบ้าน : เซบีย่า : ลาลีก้า
มกรา 24 : นอกบ้าน : บายาโดลิด : ลาลีก้า
มกรา 31 : นอกบ้าน : กีฆอน : ลาลีก้า

ดูจากโปรแกรมก็ถือว่าน่าห่วงพอสมควรเลย เพราะเตะถี่มากๆ มีเกมส์ยากๆอย่างเจอ บียาร์เรอัล ซึ่งหลังๆกลับมาเล่นได้ดี ในบ้านตั้งแต่วันที่ 2 มกรา แล้วหลังจากนั้น ละครน้ำเน่ากับ เซบีย่า ก็จะเปิดฉากขึ้น จะบอกว่า เซบีย่า ได้เปรียบเพราะ บาร์ซ่า ขาดตัวหลักในแดนกลางก็คงไม่ใช่ เพราะต้องขาดตัวหลักๆไปไม่ว่าจะเป็น โคเน่, โซโกร่า, โรมาริก, และ กานูเต้… การไปแองโกล่าของ กานูเต้ ก็คงเป็นประตูเปิดทางให้ เนเกรโด้ มีโอกาสมากขึ้นใน 11 ตัวจริง น่าสนใจว่าจะใช้โอกาสได้ดีแค่ไหน เกมส์กับบาร์เซโลน่า ก็คงได้แรงกระตุ้นพิเศษ เผื่อผลงานจะไปเข้าตาทีมรัก ใช้สัญญาดึงตัวกลับไปร่วมทีมในช่วงปิดซัมเมอร์ กลับเข้าเรื่องดีกว่า…. เพราะฉะนั้น จะพูดว่า บาร์ซ่าได้เปรียบคงไม่ใช่ ถือว่า บาร์ซ่าอาจจะโชคดีซะด้วยซ้ำที่มาเจอ เซบีย่า ที่อาวุธไม่ครบมือเช่นนี้ แต่ถ้าคิดจะประมาทนี่ คิดผิดถนัด…

ส่วนนัดอื่นๆก็ไม่หนักมากนัก ….ในเมื่อไม่ซื้อตัวใหม่… เพราะฉะนั้น ใครที่อยากเห็นฝีเท้าเด็กๆใน ลา มาเซีย ของบาร์เซโลน่าก็คงได้เห็น ลงมาเพื่อพักตัวหลักๆแน่ๆ ที่มีแววได้เห็นกันไม่น่าพลาดก็คงไม่พ้น กาย อัสซูลิน, ติอาโก้, และ โจนาธาน โดส ซานโต้ส… นักเตะทั้งสามคนก็น่าจะคุ้นเคยกับการทำงานของ แป็ป ดี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ปลายปีที่แล้ว เราคงได้เห็นผลงานของ ติอาโก้ ไปบ้างแล้ว ส่วน โจนาธาน ก็ขึ้นมาฝึกกับชุดใหญ่ในช่วงพรีซีซั่น และก็ทำผลงานได้น่าประทับใจ ในสามคนนี้คนที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์สุดก็น่าจะเป็น กาย อังสุลิน แต่ก็เป็นหนึ่งในนักเตะที่เป็นที่จับตามองที่สุดในลา มาเซียที่สุดเลยก็ว่าได้ น่าสนใจว่าสามคนนี้จะขึ้นมาทำผลงานได้น่าประทับใจแค่ไหน





ส่วน เรอัล มาดริด ก็ต้องเสีย มาอามาดู ดิยาร์ร่า ไปให้ทีมชาติ มาลี ส่งผลมากไหม? ก็คงมีบ้าง แต่คงไม่ส่งผลขนาดสองรายในทีมทางฝั่ง กาตาลุนย่า ดิยาร์ร่า ในปีนี้ส่วนใหญ่รับบทบาทเป็นตัวสำรองยาม ลาส หรือ ซาบี อลอนโซ่ ไม่สามารถลงเล่นได้ ซึ่งนัดที่เขาได้ลงสนาม เขาก็มักเป็นผู้เล่นที่ไว้ใจ และทำงานได้ตามรับมอบหมาย เพราะฉะนั้นการขาดเขาไป แน่นอนมันต้องส่งผลกระทบแน่ๆยาม อลอนโซ่ หรือ ลาส ลงเล่นไม่ได้ และถ้า มาลี สามารถเข้ารอบลึกๆได้ กว่าจะกลับมาก็ต้องรอถึงสิ้นเดือน โชคดีที่ เรอัล มาดริด ไม่ต้องเล่นเกมส์กลางสัปดาห์ (เนื่องจากโชคร้ายโดน อัลกอกอร์น ขยี้มาใน โกปาเดลเรย์ รอบก่อนหน้านี้) นักเตะก็คงไม่เจ็บง่ายมากเท่าพวกทีมที่เตะถี่ๆ ถ้าเจ็บขึ้นมาก็ยังมีตัวเลือกอย่าง เฟอร์นานโด กาโก้ หรือจะจับ กราเนโร่ ลงมายืนก็ยังได้ ตำแหน่งที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นกลับไม่ใช่การจากไปของดิยาร์ร่าเดือนนึง…


แต่ที่เป็นที่กังวลกลับเป็นอาการบาดเจ็บของ เปเป้... พักอย่างน้อยๆพักครึ่งปี! ของกองหลังที่เล่นได้มั่นคงที่สุดในแผงหลังอย่าง เปเป้ หลังเกมส์กับ บาเลนเซีย…. ใครจะมาแทน เปเป้? ตลาดนักเตะที่พึ่งเปิด 1 มกรา.. จะมีใครถูกซื้อเข้ามาไหม… ถ้าดูจากหน้าหนังสือพิมพ์ มีรายชื่อไม่กี่รายถูกโยนมาพัวพันกับ เรอัล มาดริด ไม่ว่าจะเป็น…. อีแวน, วิดิช, คาวัลโญ่, บรูโน่ อัลเวส, โอตาเมนดี้, ดาวิด ลูอิซ, กูเอย่า, โอนัวฮา, วาร์กาส, ซานโตส, อิวาโนวิช (ขออภัยด้วย บางคนสะกดไม่เป็น)…. นับไม่ถ้วน… แต่ถ้าดูจากบทสัมพาทย์ของ บัลดาโน่ ผู้อำนวยการทางด้าน กีฬา ของสโมสร ซึ่งเป็นคนที่คอยประสานงานระหว่าง มานูเอล เปเยกรินี่ กับ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ และเป็นคนคอยดูแลการซื้อขายทั้งหมดในสโมสร เขาบอกว่า…. จะไม่ซื้อใคร….(เพราอาจจะคิดว่าในช่วงนี้ ซื้อก็ตัวเลือกน้อย หลังดีๆซื้อมาติดคัปทาย หลังถูกๆซื้อมาก็แทนเปเป้ไม่ได้ ค่าตัวโดนโก่งอีก …. สู้ไม่ซื้อดีกว่า)… ถ้าเป็นเช่นนั้น คนที่น่าจะได้รับโอกาสมายืนคู่ อัลบิโอล ก็น่าจะเป็น การาย ซึ่งนัดหลังๆก็สามารถทดแทนการขาดไปของ เปเป้ ได้อย่างดี

ก่อนหน้า การาย จะย้ายมา อยู่กับ ราซิ่ง ถือว่าเป็นหนึ่งในกองหลังที่น่าจับตามองที่สุดในวงการฟุตบอลเลย (โดยเฉพาะใครเล่น fm น่าจะรู้ดี) บาร์เซโลน่า เกือบจะได้ตัวไปแล้ว แต่ไปๆมาๆการเจรจาล่ม และกลายเป็น มิยาโตวิช (ผู้อำนวยการคนเก่าในสมัย กัลเดร่อน) และ เรอัล มาดริด ที่เข้ามาจีบ และก็คว้าตัวไปในที่สุด ก็น่าสนใจว่าจะทำผลงานได้ดีขนาดไหน…. ปัญหาการทดแทนการขาดไปของเปเป้ สำหรับ มาดริด มันไม่ใช่เดือนนึงน่ะสิ… มันยาวไปถึงจนจบฤดูกาล… เพราะฉะนั้น การาย งานนี้คงต้องพิสูจน์ตัวเองในระยะยาว ดีตอนนี้อย่างเดียวไม่พอ ต้องคงเส้นคงวาด้วย

ในระยะยาว การมีเซนเตอร์แค่สามคน….ถ้านับดีๆอาจจะพูดได้ว่า “สองคนครึ่ง” มี การาย มี อัลบิโอล มี แมตเซลเดอร์...ครึ่งนึง... เพราะพี่แมตแกเล่นเจ็บไม่เลิกซะที อาจจะไม่เพียงพอ ตำแหน่งกองหลังก็เสี่ยงต่อการโดนแบน และ เจ็บเพราะต้องปะทะกับคู่แข่งบ่อย น่าเป็นห่วงเหมือนกัน เพราะฉะนั้น หากไม่ซื้อมา เด็กใน กาสตีย่า ก็น่าจะมีโอกาสขึ้นมาเล่นชุดใหญ่บ้าง หากมีใครเกิดลงไม่ได้ขึ้นมา หวยจะไปตกที่ใคร อะไรก็เป็นไปได้ เพราะกองหลังมาดริดถือว่าเป็นชุดกองหลังที่ยืดหยุ่นมาก

ถ้าเซนเตอร์เจ็บ รามอสอาจจะหุบเข้ามาเล่นกลาง อาเบลัวโยกไปขวา แล้วก็ดันแบ็กซ้ายขึ้นมา ถ้าเลือกออปชั่นนี้ มาร์กอส อลอนโซ่ ก็เป็นหนึ่งในออปชั่นที่น่าสนใจที่อาจจะถูกดันขึ้นมาหลังจากทำผลงานได้น่าประทับใจในกาสตีย่าจนเบียด เชม่า อันโตน กลายเป็นสำรอง และขึ้นมาซ้อมกับชุดใหญ่หลายครั้ง มีชื่อติดทีมชุดใหญ่รอบนึง ดูเหมือนจะเป็นคนที่มีเสียงเชียร์ให้ขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่สุดในกาสตีย่า หรือถ้าหุบรามอสเข้ามา แต่ไม่ดันอาเบลัวมาเล่นขวา ก็ดันแบ็คขวาอย่าง โอปาเร่ ขึ้นมาเล่นก็ได้ แบ็คชาว กาน่า ก็เป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดในสเปนเลยก็ว่าได้ แม้ว่าช่วงนี้จะหาฟอร์มไม่ค่อยเจอก็ตาม หรืออีกออปชั่นนึง ก็ไม่ต้องย้ายอะไรให้วุ่นวาย ดันเซนเตอร์ขึ้นมา นักเตะอย่าง การี่ หรือ นักเตะที่พึ่งย้ายมากาสตีย่าในปีที่ผ่านมาอย่าง ฆวนนาน ซึ่งย้ายมาจากเดปอแล้วทำผลงานได้ดี ถูกเรียกขึ้นมาซ้อมกับชุดใหญ่หลายครั้ง

มาร์กอส อลอนโซ่ ขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่

นอกเรื่องไปนาน กลับเข้าเรื่องก่อน! มาดูโปรแกรมในช่วง มกรา ของทีม เรอัล มาดริด กันดีกว่า!:

3 มกรา : นอกบ้าน : โอซาซูน่า : ลาลีก้า
10 มกรา : ในบ้าน : มายอร์ก้า : ลาลีก้า
17 มกรา : นอกบ้าน : บิลเบา : ลาลีก้า
24 มกรา : ในบ้าน : มาลาก้า : ลาลีก้า
31 มกรา : นอกบ้าน : เดปอ : ลาลีก้า

จริงอยู่ที่ไม่เจอทีมใหญ่ๆอย่าง บียาร์เรอัล เซบีย่า เหมือนทางฝั่ง บาร์ซ่า แต่ถ้าดูจริงๆแล้ว เรียกว่า มาดริด เจองานหนักกว่าพอตัวเลยก็ว่าได้ (แต่ก็ได้เปรียบที่เตะน้อยกว่า) เพราะต้องเล่นกับสามทีมฟอร์มแรงในฤดูกาลนี้อย่าง ทีมชาวเกาะ มายอร์ก้า, ไปเยือนแคว้นบาสก์ แอธเลติก บิลเบา, และสุดท้าย ไปเยือน ลิ อาร์ซอร์ …. ไม่ง่ายเลยจริงๆ… ถือเป็นงานที่ท้าทายมากเลย จะว่าไปแมตช์กับ โอซาซูน่า การไปเยือนก็ไม่เคยเป็นงานง่ายของมาดริดอยู่แล้ว… เป็นอีกหนึ่งเดือนที่ท้าทายเลยทีเดียวสำหรับ มานูเอล เปเยกรินี่ และ ลูกทีม! (โดยเฉพาะปีนี้ที่ ลิ อาร์ซอร์... ถือว่าเป็นอีกปีที่น่าจะลุ้นให้กำลังใจจริงๆ)
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics