LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

8เดือนที่ผ่านมา...8 วันจะตัดสิน...

(สรุปสถานการณ์ ฟุตบอล ลาลีก้า สเปน ก่อนเข้า 2 สัปดาห์สุดท้าย)

ค่ำคืนของวันที่ 9 พฤษภาคม พศ 2553 เวลาตี 2....จะเป็นเวลาที่ฟุตบอล ลาลีก้า สเปน สัปดาห์ที่ 37....20 ทีม ใน 10 สนาม เขี่ยลูกเริ่มเล่น...


แฟนๆบอลทั่วโลก ในสเปน ในสนาม ไม่ว่าจะทวีปไหนๆ ที่เชียร์และติดตามฟุตบอลสเปน คงลุ้นกันมันส์หยดอย่างแน่นอน....คาิดว่าเราน่าจะได้เห็นบรรยากาศที่ไม่เหมือนนัดก่อนๆ.....น่าจะได้เห็นคนดูใส่หูฟัง คอยฟังผลคู่อื่นๆในสนามอื่นว่าซึ่งเตะพร้อมกันหมดว่าเป็นไงบ้าง....น่าจะได้เห็นนักเตะเล่นกันลืมตาย เตะกันไปข้างนึงบ้าง....น่าจะเห็นผมมาโพสต์ที่นี่บ่อยขึ้นบ้าง....ทั้งหมดเพราะบรรยากาศมันเข้มข้นขึ้นทุกขณะ....

เหลือเพียงแค่ 2 นัดสุดท้ายในฤดูกาล ในหลายๆฤดูกาลที่ผ่านมา เมื่อเราเดินทางมาถึงจุดนี้ บางครั้งเราอาจจะรู้แชมป์ รู้ทีมตกชั้น รู้โน่น รู้นี่ไปหมดแล้ว....มันไม่ใช่อะไรในปีนี้อย่างแน่นอนครับ


ในสัปดาห์ที่ 35 ที่ผ่านมา เราอาจจะได้เห็นภาพลางๆบ้างแล้วว่าผลสุดท้ายของบางทีมจะเป็นอย่างไร อย่าง โอซาซูน่า ในนัดที่ผ่านมา ก็สามารถหนีการตกชั้นได้สำเร็จ หรือ บียาร์เรอัล กับ เกตาเฟ่ หลังจากทั้งคู่ไม่สามารถเก็บ 3 แต้มได้...โอกาสการลุ้นไป ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ลีก ดูเป็นไปได้ยากซะแล้ว แม้ว่าในเชิงทฤษดียังเป็นไปได้อยู่....

ส่วนที่เหลือในสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานการณ์ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน สองทีมใหญ่ต่างเก็บชัยชนะได้ทั้งคู่ บาร์เซโลน่า ซัด เตเรนิเฟ่ หลับสกอร์ 4-1 และ ในวันถัดมา เรอัล มาดริด ก็ซัด มายอร์ก้า กลับด้วยสกอร์เดียวกัน....อัลเมเรีย ในที่สุดก็เก็บชัยชนะได้ในรอบ 7 เกมส์หลังสุด....ซาราโกซ่า ก็เช่นกัน หลังได้จุดโทษ ก่อนจะสังหารเข้าไปเป็นประตูโทนในเกมส์....เซบีย่า รุมโทรม ราซิ่ง ซานตาเดร์ 1-5 ในแคว้นกันตาเบรีย ซึ่งตั้งแต่ตัดสินใจขาย เซร์คิโอ กานาเลส ไปให้ เรอัล มาดริด (แม้ว่ายังจะเล่นให้ ราซิ่ง อยู่ในปัจจุบัน) ฟอร์มหล่นน่าใจหาย ชนะแค่ 2 เกมส์จาก 16 เกมส์หลังสุด


ที่เขียนไปทั้งหมด พยายามจะบอกว่า ฤดูกาลนี้ แม้จะใกล้่จบ....แต่โอกาสสำหรับทุกทีมยังเปิดกว้างอยู่....แทบทุกทีมยังคงต้องลุ้นอยู่ว่าสุดท้ายแล้ว พวกเขาจะไปอยู่ในพื้นที่อะไร....ทุกอันดับใน 20 อันดับของลาลีก้าสเปน ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกตำแหน่ง เว้นเพียงแต่ตำแหน่งเดียว คืออันดับ 3 ซึ่งเป็นของ บาเลนเซีย อย่างแน่นอนแล้ว....ผมอ่านเจอในคอลั่มของ ซิด เลอวี่ ว่า อเล็กซิส มาร์ติน ตามาโย่ ซึ่งเป็นคนคิดเรื่องสถิติตัวเลขต่างๆในฟุตบอลสเปน ที่น่าสนใจออกมาให้อ่านตลอด บอกว่า ใน 2 นัดที่เหลือ อันดับของ 19 ทีมที่เหลือในตาราง สามารถจบได้แตกต่างกันถึง สามพันสี่ร้อยแปดสิบหกล้าน(กว่า)วิธี!!

ในวันอาทิตย์ที่จะุถึงนี้ มีเพียง 3 ทีมที่คงเล่นไปวันๆเพื่อให้ครบโปรแกรม นั่นคือ โอซาซูน่า, เดปอติโบ ลาคอร์ลุนญ่า และ แอตเลติโก มาดริด (บาเลนเซีย ได้ที่สามแน่ๆ แต่ก็ต้องทำศึกดาร์บี้แมตช์กับ บียาร์เรอัล ซึ่งคงใส่เต็มที่เพื่อแฟนๆแน่ๆ) ที่เหลือทุกทีมยังต้องเล่นเต็มที่ ทำให้ได้ดีที่สุด

เอสปันญ่อล, อัลเมเรีย, สปอร์ตติ้ง, ซาราโกซ่า น่าจะรอด แต่ในทางกลับกัน ถ้าประมาทมันก็ไม่แน่เหมือนกัน และ เช่นเดียวกัน เฆเรส ที่น่าจะตกชั้น แทบจะชัวร์ๆ แต่้ถ้าอะไรๆมันเป็นใจ ไม่แน่ เขาก็อาจจะรอดก็ได้

เอสปันญ่อล 41 คะแนน
อัลเมเรีย 41 คะแนน
ซาราโกซ่า 40 คะแนน
สปอร์ตติ้ง 39 คะแนน
มาลาก้า 36 คะแนน
ราซิ่ง 36 คะแนน
เตเรนิเฟ่ 35 คะแนน
บายาโดลิด 33 คะแนน
เฆเรส 30 คะแนน

พวกนี้ยังต้องลุ้นหมด....ใน 9 ทีมนี้ ใน 2 นัดที่เหลือ มี 2 ทีมต้องเจอ 2 ทีมใหญ่ในนัดสุดท้าย นั่นคือ มาลาก้า เจอ เรอัล มาดริด ในขณะที่ บายาโดลิด ไปเยือน บาร์ซ่า.....ราซิ่ง จะเจอกับพวกลุ้นๆกันเองทั้งสองนัดอย่าง บายาโดลิด กับ สปอร์ตติ้ง....ส่วน เตเรนิเฟ่ จะเจอกับ อัลเมเรีย....8 ทีมยกเว้น เฆเรส...ถ้าพวกเขาสามารถเก็บชัยชนะ 2 นัดได้...พวกเขาจะรอดการตกชั้น ในขณะที่อย่าง เฆเรส นอกจากจะต้องเก็บชัยชนะ 2 นัดแล้ว ยังต้องลุ้นผลคู่อื่นๆด้วย

น่าเสียดายที่ เฆเรส ดูเหมือนจะเครื่องติดช้าไปหน่อย ตัดสินใจอะไรไม่ทันการเอาเสียเลย จะมากลับตัวกลับใจก็เอาเมื่อสาย (ปาไปครึ่งฤดูกาลแล้ว) เมื่อนัด 19 เปลี่ยนโค้ช ตอนนั้นมีแค่ 8 คะแนน ชนะนัดเดียว ยิง 8 ลูก....อีก 17 สัปดาห์ผ่านมา พวกเขามี 30 คะแนน ยิง 34 ลูก....แต่โอกาสการอยู่รอดก็ยังน้อยอยู่....น่าเสียดาย...


เราลองเปลี่ยนบรรยากาศมาดูบรรยากาศการลุ้นพื้นที่ยุโรปถ้วยใหญ่บ้าง....ตอนนี้เหมือนจะลุ้นกันอยู่แค่ 2 ทีม (โอกาสเป็นทีมอื่นก็มี แต่น้อย) นั่นคือ มายอร์ก้า กับ เซบีย่า....

เซบีย่า 60 คะแนน
มายอร์ก้า 59 คะแนน

เซบีย่า หลังจากผ่านโปรแกรมนัดที่แล้วมา ก็กลับขึ้นมาอยู่ใน 4 อันดับแรกอีกครั้ง มีคะแนนนำ มายอร์ก้า ที่แพ้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อยู่ 1 คะแนน...อย่างไรก็ตาม ถ้าดูกันจริงๆแล้ว จะบอกว่า เซบีย่า ได้เปรียบ....คงไม่....เนื่องจากพวกเขายังต้องต้อนรับการมาเยือนของ บาร์เซโลน่า ในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ด้วย....ก่อนที่นัดสุดท้ายจะเจอกับ อัลเมเรีย....ส่วน มายอร์ก้า โปรแกรมง่ายกว่าเยอะเลย เจอ เดปอ ที่ตอนนี้เล่นไปวันๆ และ เอสปันญ่อล ที่ถ้าถึงตอนนั้นก็อาจจะเล่นไปวันๆแล้วก็ได้.....เซบีย่า ต้องชนะสองนัด ถ้าจะการันตีว่าจะได้ที่ 4.....ที่แน่ๆ หนึ่งในสองทีมนี้จะอดไป....แล้วก็ต้องไปถ้วยเล็กแทน....

ครับ หนึ่งใน เซบีย่า กับ มายอร์ก้า คง (เน้นเสียง : คง) จองอันดับ 5 ไว้แล้ว เพราะฉะนั้นก็เหลือ

เกตาเฟ่ 52 คะแนน
บียาร์เรอัล 52 คะแนน
แอธ บิลเบา 51 คะแนน

ที่จะยังต้องลุ้นกันเพื่อตำแหน่งอันดับที่ 6....หรือไม่แน่ ขึ้นอยู่กับ ผลงาน เซบีย่า ในนัดชิง โคปาเดลเรย์ ว่าถ้าพวกเขาคว้าแชมป์ในวันที่ 19 พฤษภา หรือวันพุธหน้า แล้วคว้าอันดับ 4 ไปแชมป์เปี่ยนส์ลีก อันดับ 7 ก็จะถูกหวยได้ไปบอลยุโรปทันที

ส่วนตำแหน่งแชมป์!!!....ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะทุกๆคนก็คงรู้กันดีว่าสถานการณ์มันเป็นยังไง....เหลือสองเกมส์ให้เล่น....แต่เหมือนว่าแฟนๆคิดว่ามันเหลือแค่เกมส์เดียวมากกว่า เพราะเกมส์สุดท้ายคิดว่าทั้งคู่คงผ่านได้ไม่ยาก (มาดริด เจอ มาลาก้า, บาร์ซ่า เจอ บายาโดลิด)

แฟนๆ บาร์ซ่า คงคิดว่า แหม....ถ้าตัวเองไม่พลาดเอง ก็ได้แชมป์ ยังไงแชมป์ก็เป็นของเรา....

แฟนๆ มาดริด ก็คงมั่นใจว่า แหม....หลังๆนี่เราฟอร์มดี เล่นมาขนาดนี้ จะแพ้ๆๆ ก็กลับมาชนะได้ตลอด เรียกว่าเป็น ราชันแห่งการคัมแบ็ค เลยก็ว่าได้ (ถ้าฟุตบอลนับแพ้ชนะด้วยประตูแรกของการแข่งขัน มาดริด ถึงนัดที่ 36 จะตาม บาร์ซ่า 24 แต้ม....แต่ตอนนี้ตามแค่ 1....น่าจะพอบอกอะไรได้บ้าง) หลายๆคนบอกว่ายุค คาเปลโล่ ยังคัมแบ็คได้เลย ทำไมยุค เปเยกรินี่ จะทำไม่ได้?


ทั้งคู่ในฤดูกาลนี้ทำผลงานกันได้่อย่างสุดยอดทั้งคู่....ทั้งคู่ทำลายสถิติชัยชนะมากสุด (มาดริด 30 บาร์ซ่า 29).....ทั้งคู่ทำลายสถิติแต้มสูงสุด (บาร์ซ่า 93 มาดริด 92) ซึ่งครั้งสุดท้ายทำไว้ในปี 1996/97 ซึ่งในปีนั้นมีเกมส์ให้เล่นกันถึง 42 เกมส์ เนื่องจากในลาลีก้ามี 22 ทีม....ซึ่งในฤดูกาลนี้ ถึงตอนนี้พึ่งเล่นไป 36 เกมส์เท่านั้น

"มาดริด สมควรที่จะคว้าแชมป์ และเราก็เช่นกัน ซึ่งนั่นแหละทำไมผมถึงยังสงบสำหรับการทำงานที่ยอดเยี่ยมในช่วง 8 วันนี้ ผมไม่สามารถตำหนิทีมหรือต้องการอะไรมากไปกว่านี้แล้ว คุณถามว่าพวกเขาจะคว้าแชมป์ลีกได้ไหม ? ถ้าพวกเขาทำได้ ก็เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยม และถ้าไม่ได้ก็ยังคงเป็นเรื่องที่สุดยอดอยู่ดี"

นั่นเป็นบทสัมภาษณ์ของ เป็ป กวาดิโอล่า (แปลโดย siamsport)....ซึ่งแสดงให้เห็นว่าฤดูกาลนี้ ทั้งคู่ทำผลงานกันได้่สุดยอดจริงๆ

สุดสัปดาห์นี้แหละที่ถือว่าจะเป็นตัวตัดสิน....ว่าใครจะ "สุดยอด" กว่ากัน....

เรอัล มาดริด ต้อนรับการมาเยือนของ แอธเลติก บิลเบา ซึ่งเป็นหนึ่งในสองทีมนอกจาก บาร์ซ่า ที่สามารถชนะ มาดริด ได้ในซีซั่นนี้ ในขณะที่ บาร์เซโลน่า ไปเยือน ราม่อน ซานเชส ปิซกวน ของ เซบีย่า ซึ่งเป็นที่ๆ เรอัล มาดริด เคยมาแพ้แล้ว และยังเป็นทีมที่เขี่ย บาร์ซ่า ตกรอบ โคปาเดลเรย์ ด้วย


มาดริด และ บาร์ซ่า ต่างชนะกันมาเป็นสิบๆนัดในสามสิบแปดนัด...แม้ว่าสุดท้ายที่สองจะตามที่หนึ่งแค่ 1 คะแนน หรือ 2 คะแนน.....สุดท้าย เมื่อผู้คนหันหลังกลับมาดู แฟนๆก็จะจำได้แค่ว่า ทีมไหน ที่เป็นสุดยอดของฤดูกาลนั้นๆ....ทั้งหมดจะถูกตัดสินกันในอาทิตย์นี้....

ขอพูดเป็นครั้งสุดท้ายว่า ในฤดูกาลนี้ ใน 2 นัดที่เหลือนี้ "อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้" บาร์ซ่า หลังจากปีที่แล้วคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ในปีนี้แพ้ 4 นัด...สุดท้ายอาจจะมือเปล่าในฤดูกาลนี้ก็ได้....ในขณะที่ แอตเลติโก มาดริด ฤดูกาลนี้แพ้ 22 นัด อาจจะจบด้วยการได้ดับเบิ้ลแชมป์ก็เป็นไปได้....

8 เดือนที่ผ่านมา....ทั้งหมดจะถูกตัดสินภายใน 8 วัน....เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดีๆ....(น่ากลัวเกินเปล่าเนี่ย เหอๆ)
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics