LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันเสาร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พรีวิว : เซบีย่า vs บาร์ซ่า



ได้เคยเขียนสถานการณ์โดยรวมก่อนเข้าสู่สัปดาห์ที่ 37 ไปก่อนหน้านี้แล้ว (ใครยังไม่ได้อ่านลองไปอ่านได้ คลิ๊ก) บาร์เซโลน่า จำเป็นต้องเก็บสามคะแนนสถานเดียว ถ้าหวังจะยึดจ่าฝูงต่อไปอย่างแน่นอน....ถ้าพูดกันตามตรงแล้ว ต้องหวัง 3 แต้มอย่างเดียว เพราะ เรอัล มาดริด คงไม่พลาดใน ซานติเอโก เบอร์นาบิว หรอก...

เช่นเดียวกับ บาร์ซ่า...เซบีย่า ก็ต้องการเก็บ 3 คะแนนสถานเดียว ถ้าหวังจะยึดพื้นที่แชมป์เปี่ยนส์ลีกต่อไป แต่การเจอกับ บาร์ซ่า เนี่ย....จะเอาสามแต้มนี่.....เฮ้อ....เหนื่อยแทน....

สำคัญมากๆ เพราะถ้าไม่สามารถไป แชมป์เปี่ยนส์ลีก ได้....เงินในคลังคงหายไปเยอะเลยทีเดียว นอกจากนั้น ความหวังที่จะรั้ง ซุปเปอร์ สตาร์ อย่าง ฟาบีเอโน่, นาบาส, และ คนอื่นๆ คงทำได้ยากขึ้น...

แต่จะดูถูกว่าวันนี้ ไม่มีทางซะหรอกที่จะเก็บชัยชนะก็คงไม่ได้....เพราะก็เป็น เซบีย่า ทีมนี้ทีมเดียวนี่แหละ ที่ในปีนี้ สามารถเก็บชัยชนะเหนือทั้ง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลน่า ได้....

คนที่น่าจับตามองที่สุดในเกมส์นี้คงหนีไม่พ้น อันโตนิโอ อัลบาเรซ ว่าเขาจะจัดทีมอย่างไีร? ต้องการสามคะแนน แต่เจอกับ บาร์ซ่า จะเปิดหน้าแลกจะเป็นการฆ่าตัวตายรึเปล่า? จะตั้งรับไปวันๆก็เหมือนรอแพ้? เพราะฉะนั้น แท็กติกของเขาจะเป็นตัวสำคัญที่จะชี้รูปเกมส์ และ ผลงานที่ออกมาอย่างแน่นอน

Andrés Palop, Javi Varas, Marius Stankevičius, Abdoulay Konko, Sébastien Squillaci, Julien Escudé, Federico Fazio, Didier Zokora, Luís Fabiano, Adriano, Lolo, Renato, Jesús Navas, Koffi Romaric, Diego Capel, José Carlos, Frédéric Kanouté, Álvaro Negredo.
นี่คือทีมที่ อันโตนิโอ อัลบาเรซ เรียกขึ้นมาติดทีม....ตอนแรกเมื่อจบเกมส์กับ แอตเลติโก มาดริด สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ เซบีย่า สามารถชนะได้ 3-1 ฟาบีเอโน่ เหมือนจะเจ็บ ยังไงก็ลงเล่นไม่ได้....แต่ตอนนี้ดูเหมือนจะ 50/50 ว่าจะได้ลงมาจับคู่กับ เฟดริก กานูเต้ รึเปล่า...

โดยที่ไม่ได้ลงแน่ๆจนจบซีซั่น ก็มีอยู่สี่ราย นั่นคือ ซานเชซ, คาล่า, และ เฟร์นานโด นาบาร์โร่ ในขณะที่ ดิเอโก เปร็อตติ ปีกชาวรุ่งอาเจนนัดนี้ก็ไม่สามารถลงสนามได้ เพราะความฟิตยังไม่ถึง

ฟอร์มในฤดูกาลนี้ไม่ค่อยจะต่อเนื่องเท่าไร เริ่มต้นมาได้ดี แต่ไปๆมาๆก็เริ่มออกทะเล ตกรอบยูฟ่าแชมป์เปี่ยนส์ลีก คาบ้านในรอบ 16 ทีมสุดท้ายแชมป์เปี่ยนส์ลีก ทั้งๆที่ความได้เปรียบทั้งหมดอยู่ฝั่งเซบีย่าหมดแล้ว และ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายบอลยุโรประดับสโมสรถ้วยใหญ่เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสร คู่ต่อสู้ก็ไม่ใช่ทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปแต่อย่างใด... แต่ เซบีย่า กลับทำให้แฟนๆผิดหวัง สุดท้ายผู้ที่รับเคราะห์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มาโนโล่ ฆิมิเนซ....โค้ชของทีมโดน เดล นิโต้ ประธานสโมสร ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ปลดไปหลังจากทำได้เพียงเสมอกับทีมบ๊วยอย่าง เฆเรส 1-1 (โดนตีเสมอในนาทีสุดท้าย)

คนที่เข้ามาทำหน้าที่ ตอนแรกหลายๆคนคิดว่าจะเป็น ฆวนเด้ รามอส (รวมถึงผม) แต่หลังจากโดนปลด ข่าวลือ อะไรต่างๆมันชี้ไปหาโค้ชอย่าง หลุยส์ อราโกเนส....โดยการติดต่อได้เกิดขึ้นจริง แต่ในที่สุดอดีตโค้ชสเปนผู้คว้าแชมป์ ยูโร อย่างยิ่งใหญ่ ก็ไม่สามารถตกลงสัญญากันได้ เกี่ยงกันเรื่องระยะของสัญญา....มีข่าวว่าเล็งๆ เลาดรู๊ป หรือ ชูสเตอร์ อยู่.....แต่สุดท้ายก็มาลงเอยกับ อันโตนิโอ อัลบาเรซ ซึ่งทำหน้าที่เป็นรองผู้จัดการทีมในขณะนั้น

อันโตนิโอ อัลบาเรซ เคยเป็นอดีตผู้เล่นของ เซบีย่า ในช่วงระหว่างปี 1973-1988 โดยเล่นเป็นเซนเตอร์แบ็ค กลับมา เซบีย่า อีกทีในฐานรองผู้จัดการทีม ตั้งแต่กับ การ์ปาลอส, มาเรื่อยๆ จนถึง ฆวนเด้ รามอส, และล่าสุดอย่าง ฆิมิเนซ.....และในเดือน มีนา ที่ผ่านมา เขาก็ก้าวเข้ามาคุมทีม เซบีย่า ในฐานะผู้จัดการทีมเต็มตัว โดยมีสัญญากับทีมจนจบซีซั่น

ส่วนในอนาคตจะได้อยู่ต่อหรือไม่...ก็คงขึ้นอยู่กับผลงานในศึก โคปาเดลเรย์ รอบชิงชนะเลิศ กับผลงานในลีก ว่าจะพาทีมติดท็อป 4 ได้หรือไม่แหละครับ....เห็นมีข่าวออกมาหลายคนเหลือเกิน ว่าจะได้มาทำทีมต่อ....

นัดแรกที่เข้ามาก็โดนเลย 3-0....แพ้ ครับ!.....โดน บียาร์เรอัล อัดซะเละคา เอล มาดริกาล เลย...เหมือนว่าผู้เล่นจะเล่นไปวันๆ ยังมึนๆจากยุค ฆิมิเนซ อยู่....หรือว่ายังปรับแท็กติกไม่ได้? ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่าเริ่มต้นได้แย่เหลือเ้กิน...

หลังจากนั้นผลงานก็เริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ชนะ 5 จาก 7 นัดหลังสุด ยิงไปทั้งหมด 20 ลูก....เฉลี่ยนัดละเกือบๆสามประตู ทำให้ เซบีย่า กลับขึ้นมาคว้าอันดับสี่ไว้ในอ้อมกอดอีกครั้ง หลังจากอาทิตย์ที่ผ่านมา พวกเขาทำผลงานกันได้สุดยอด ไล่ขย่ำ ราซิ่ง 5-1 ในขณะที่ มายอร์ก้า โดน มาดริด อัด 1-4....

เซบีย่า เป็นทีมที่เล่นโดยเน้นเกมส์รุกมาตลอด และ อันโตนิโอ อัลบาเรซ ก็ยังคงสืบทอดทัศนคตินั้นต่อไป แต่ที่เห็นว่ามันต่างจากยุค ฆิมิเนซ ก็น่าจะเป็นสไตล์การเล่น ที่ดูเหมือนจะเล่นไม่เน้นความไหลลื่นมากเท่า ฆิมิเนซ ส่วนใหญ่ก็ไม่คิดไรมาก ส่งบอลให้ กาเปล กับ นาบาส แล้วก็ให้ กานูเต้, เนเกรโด้ หรือ ฟาบีเอโน่ จบสกอร์

11 ตัวจริงน่าจะออกมาประมาณนี้ :


Palop
Konko - Fazio - Escudé - Adriano
Navas - Zokora - Renato - Capel
Kanouté - Negredo

ถ้าหาก ฟาบีเอโน่ กลับมาทันก็น่าจะลงแทน เนเกรโด้ ใน 11 ตัวจริง แต่ละคนก็เรียกว่าชื่อคุ้นหูกันดี เพราะฉะนั้นก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากมาย นาบาส กับ กาเปล คงเป็นตัวหลักในการทำเกมส์รุก...น่าห่วงแผงหลัง บาร์ซ่า เหมือนกัน โดยเฉพาะ แบ็คซ้าย ถ้าไม่มี อาบิดาล...แม็กซ์เวล จะเอา นาบาส อยู่ไหม....กลัวว่าจะออกแนวเดียวกับ มาร์เซโล่ ช่วงต้นซีซั่นน่ะสิ....(โดนเผาซะเละเทะเลย)



เรนาโต้ ก็สามารถขึ้นไปเติมสร้างปัญหาในเกมส์รับให้ บาร์ซ่า เยอะเหมือนกัน...ส่วน โซโกร่า อย่างที่เราเห็นในช่วงต้นซีซั่น จับ ซาบี เอาซะอยู่เลย แล้วยิ่ง ซาบี ช่วงนี้ไม่เต็ม 100 ด้วย น่าสนใจว่าวันนี้พี่แกจะทำได้ดีแค่ไหน แต่วันนั้น บาร์ซ่า ยังมี อิเนียสต้า คอยสร้างปัญหาตลอด....วันนี้ไม่มีนี่สิ....น่าสนใจว่า เป็ป จะมาไม้ไหน...

มาดูฝั่ง บาร์ซ่า มั่งดีกว่า....วันนี้ เป็ป กวาดิโอล่า เรียกผู้เล่นทุกคนในทีม เดินทางมาแคว้นอันตาลูเซียทั้งหมด....ไม่ว่าจะเจ็บหรือไม่เจ็บก็ตาม มีสองคนในทีม บาร์ซ่า ที่วันนี้เดินทางมาเยือนทีมเก่า นั่นก็คือ อัลเวส และ เกอีต้า



คนที่ไม่น่าจะได้ลงก็คงเป็น อันเดรส อิเนียสต้า ชัวร์ๆคนนึง ส่วนอีกคนที่ 90% ไม่น่าได้ลงก็คือ อาบิดาล...แม้ว่า เป็ป จะออกมาบอกว่า มีสิทธิได้ลง แต่ดูรวมๆแล้ว มันก็ยังดูเร็วเกินไปหน่อย น่าจะเป็นการเล่นจิตวิทยามากกว่า

นอกจากนั้น อีกคนที่โอกาสได้ลงดูน้อยก็คือ ปีเก้ อาการบาดเจ็บดูรุนแรงกว่าที่คาดไว้ตอนแรก หลังจากตอนแรกคิดว่าไม่เป็นไรมากหลังเกมส์กับ เตเรนิเฟ่ กลางสัปดาห์ คงเป็น มิลิโต้ ที่ลงมาทำหน้าที่แทน

คำถามในแผงหลังคือ....เป็ป จะให้ แม็กซ์เวล ลงหรือไม่ ถ้า อาบิดาล ลงไม่ได้? นาบาส ปีนี้ทำไป 5 ประตู 8 แอตซิสต์ เป็นปีที่เล่นดีที่สุดเลยก็ว่าได้ของเจ้าตัว น่าจะได้ไปบอลโลกแน่ๆถ้าไม่มีปัญหาอะไรซะก่อน แม็กซ์เวล จะไหวหรอ? ไม่แน่เราอาจจะได้เห็น ปูโยล ออกไปยืนซ้าย แล้วให้ ยาย่า ตูเร่ หรือคนอื่นมายืนแทนเขาตรงกลางก็เป็นไปได้



อีกหนึ่งคำถามหลักคือ ใครจะได้ลงยืนเป็นศูนย์หน้า? จะเป็น โบยาน หรือ อิบรา ที่ได้ลงเป็นตัวจริง?? ถ้าพูดกันตามฟอร์ม โบยาน น่าจะได้ลงตัวจริง....แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เป็ป จะเลือกใคร....

ถึงจุดนี้ต้องพูดได้เลยว่าเป๊ป กวาร์ดิโอล่าต้องปวดหัวอย่างแน่นอนกับการเลือกใช้ศูนย์หน้าตัวเป้าในเกมส์เยือนเซบีญ่าซึ่งมีผลต่อแชมป์ ! กระแสสื่อและแฟนบอลต่างถาโถมตำหนิในตัวซลาตันที่เค้นฟอร์มที่ดีออกมาไม่ได้แถมยังเป็นเหมือนตัวถ่วงให้กับทีมเสียด้วยซ้ำ

ในขณะที่โบยาน เคอร์คิซศูนย์หน้าผลิตผลจากลา มาเซียผู้ซึ่งถูกจับตามองว่าจะเป็นกองหน้าที่เป็นเต้ยของโลกกำลังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่องจากการทำประตูได้ใน 2 นัดล่าสุดทำให้สถิติของเจ้าตัวในปีนี้เพิ่มเป็นทำประตูได้ 11 ประตูจากการลงเล่น 14 แมตช์

และเจ้าตัวยังมีโอกาสทำลายสถิติของตัวเองที่ทำประตูให้กับบาร์เซโลน่า 1 ฤดูกาล 12 ประตูในปี 07/08 อีกด้วย หากโบยานได้ลงสนามและสามารถทำได้มากกว่า 2 ประตูในเกมส์กับเซบีญ่าและเรอัล บายาโดลิต 2 เกมส์สุดท้ายในลาลีกาสเปนของทีมเลือดหมูน้ำเงิน

สื่อ El Mundo Deportivo ในเมื่อวานนี้ได้ตีข่าวกลางหน้าเต็มๆว่ากวาร์ดิโอล่าจะใช้สามประสานลา มาเซียในแดนหน้าอย่างแน่นอนซึ่งร่วมด้วยเปโดร, โบยาน และ เมสซี่ ไม่น่าแปลกใจที่แนวโน้มต่างๆจะถาโถมไปที่โบยานซะส่วนใหญ่ แต่หากมองอีกมุมหนึ่งว่าโบยานดีพอแล้วหรือสำหรับการเล่นในแมตช์ใหญ่ๆ ?

โบยานเป็นนักเตะดาวรุ่งที่อายุยังน้อยและขาดประสบการณ์ในเกมส์ใหญ่ๆ ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดว่าบางแมตช์หากเจ้าตัวไม่สามารถทำประตูได้ในหลายจังหวะโบยานจะไม่สามารถต้านทานความกดดันนั้นได้ และเป็นอันทำให้ฟอร์มเจ้าตัวนั้นหดหายไปทั้งเกมส์เลยทีเดียว  ในอดีตโบยานนั้นเคยถูกกดดันจากแฟนบอลในคัมป์ นูเนื่องจากมีโอกาสมากมายในการทำสกอร์แต่เขาไม่สามารถทำได้จนถูกเปลี่ยนตัวออกและต้องเสียน้ำตาในที่สุด

ดังนั้นในจุดนี้จึงทำให้ซลาตัน อิบราฮิโมวิชดูดีขึ้นมา ย้อนกลับไปในฤดูกาล 07/08 ในศึกกัลโช่ เซเรียอา สมัยหัวหอกสวีดิชผู้นี้ยังค้าแข้งอยู่กับอินเตอร์ มิลานในนัดสุดท้ายที่อินเตอร์จำเป็นจะต้องคว้า 3 แต้มเพื่อการันตีแชมป์คัมปิอาโต้ซึ่งในแมตช์นั้นซลาตัน อิบราฮิโมวิชได้กลับมาติดทีมชุดใหญ่พร้อมลงเล่นหลังจากบาดเจ็บร่วม 2 เดือน

ซลาตันถูกเปลี่ยนตัวลงในครึ่งหลังและเขาก็สามารถทำถึง 2 ประตูให้กับอินเตอร์ มิลานทำให้งูใหญ่คว้าแชมป์ในปีนั้นอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งนักเตะอย่างซลาตัน อิบราฮิโมวิชนั้นเป็นตัวฝากความหวังได้สำหรับประสบการณ์ของเขาในแมตช์ที่ชี้เป็นชี้ตายเช่นนี้ แต่ด้วยฟอร์มของเขา ณ ปัจจุบันทำให้หลายๆคนหมดศรัทธาในตัวศูนย์หน้าร่างโย่งผู้นี้มาพอสมควร

โบยานเป็นนักเตะที่เน้นผลิตสกอร์โดยตรงเขาสามารถหาจังหวะยิงได้ยอดเยี่ยม แต่การครองบอลไว้กับตัวเพื่อสร้างสรรค์จังหวะในพื้นที่บริเวณหน้ากรอบเขตโทษของทีมยังไม่ดีสักเท่าไหร่ ส่วนซลาตันก็ยังเป็นนักเตะตัวใหญ่ที่ฝากผีฝากไข้ไม่ค่อยจะได้ในลูกกลางอากาศ ณ ตอนนี้รวมถึงการพังประตูที่หมดลายจากสมัยอยู่กับทีมเบียงโคเนรี่และเนรัซซูรี่หมดแล้ว

ศูนย์หน้าเป็นตำแหน่งที่สำคัญแต่ไม่ได้ตัดสินทุกอย่าง หากเป๊ป กวาร์ดิโอล่าจะเลือกใครลงนั้น ผู้ที่เหมาะสมที่สุดควรจะเป็นโบยาน เคอร์คิซอย่างแน่แท้ด้วยฟอร์มที่กำลังพุ่งแรง พร้อมกับความมั่นใจที่เต็มเปี่ยม และในเกมส์ที่ต้องการประตูเช่นนี้ นักเตะที่มีความพร้อมทั้งกายและใจอย่างโบยานตอนนี้นี่แหละที่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง



11 ตัวจริงของ บาร์ซ่า น่าจะออกมาประมาณนี้


Pedro - Bojan - Messi
Yaya - Busquets - Xavi
Maxwell - Piqué - Puyol - Alves
Valdes

กวาดิโอล่า ดูเหมือนจะเชื่อใจ แม็กซ์เวล มากๆ คิดว่าถ้าไม่โดนเจาะจริงๆ คงจะให้ยืนแบ็คซ้าย ส่วน ปีเก้ คิดว่า แมตช์สำคัญอย่างนี้ เป็ป น่าจะพยายามเข็นลงตัวจริง รอเช็คความฟิตในนาทีสุดท้าย....ถ้าไม่ทันจริงๆก็คงส่ง มิลิโต้ ลงสนามแทน

อย่างที่บอกไปในโพสต์ก่อนหน้านี้....บาร์เซโลน่า แพ้เพียง 4 เกมส์ในฤดูกาลนี้

2 เกมส์ใน ยูฟ่าแชมป์เปี่ยนส์ลีก กับ รุบิน คาซาน กับ อินเตอร์ มิลาน
1 เกมส์ ใน ลาลีก้า กับ แอตเลติโก มาดริด
1 เกมส์ใน โกปาเดลเรย์ กับ เซบีย่า....

แต่กลับเหลือลุ้นแค่บอลลีกอย่างเดียว....ความหวังในการคว้าแชมป์บอลถ้วย....ความหวังในการคว้าแชมป์ยุโรปสองปีติด...ตอนนี้มันหมดไปแล้ว

ตอนนี้พวกเขาเหลือเพียงอย่างเดียวคือ การคว้าแชมป์ ลาลีก้า....โดยมีแมตช์กับ เซบีย่า ที่ ราม่อน ซานเชส ปิซกวน นี้เป็นนัดชิงชนะเลิศ...

 

ขอให้ดูบอลอย่างมีความสุขครับ!
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics