LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันพุธที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

พรีวิว : โคปาเดลเรย์ รอบชิงชนะเลิศ




แอตเลติโก มาดริด ได้แชมป์ โคปาเดลเรย์ มาแล้ว 9 ครั้ง แล้ววันนี้พวกเขาก็หวังว่าจะได้ถ้วยใบนี้เป็นสมัยที่ 10 หลังจากไม่ได้มาร่วมๆ 14 ปี....ในช่วงหลังๆดูเหมือน แอต มาดริด จะไม่ค่อยประสบความสำเร็จอะไรกับเขาเท่าไร แม้ว่าผลงานในลีกก็อยู่บนๆของตารางคะแนนตลอด แต่โอกาสคว้าแชมป์อะไรแทบไม่มีลุ้น จนได้ฉายามาจาก "Atletico Madrid" เปลี่ยนเป็น "Pathetico Madrid" หรือ "มาดริด ผู้น่าสงสาร" ทั้งๆที่เป็นทีมที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทีมใหญ่ในสเปน และ เมื่อช่วงต้นฤดูกาลที่ผ่านมา ปีนี้ก็ดูเหมือนจะเป็นอีกปีที่ แอต มาดริด ยังคงล้มเหลวต่อไป....ภายใต้การคุมทีมของ อาเบล เรซิโน่ พวกเขาตกลงไปอยู่ในโซนตกชั้น ตกรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ลีก....ปีอื่นก็น่าสงสารแล้วนะ...แค่นี่มัน น่าสงสาร ที่สุดในรอบหลายๆปีเลย....

แต่ใครจะคิดหละว่า 6 เดือนให้หลัง ทีมในกรุงมาดริดทีมนี้ กำลังอยู่ในเส้นทางเป็น El Doblete หรือ ดับเบิ้่ลแชมป์! ซึ่งพวกเขาเคยทำได้ในปี '96...ใครจะคิดหละว่า ทีมในกรุงมาดริด ที่ได้เฉลิมฉลองถ้วยแชมป์ ยุโรป....เป็นทีมเดียวที่ชนะ บาร์เซโลน่า ในบอลลีก....ได้เข้าชิงบอลถ้วยในสเปน....จะเป็น แอตเลติโก มาดริด!!?....เล่นเอาแฟนๆร่วมเมืองของอีกทีมอิจฉาตาร้อนกันเป็นแถว


เมื่ออาทิตย์ก่อน แฟนๆของพวกเขาได้เฉลิมฉลองแชมป์ ยูโรป้า ลีก ที่ประจำในการฉลองแชมป์อย่างน้ำพุ Neptuno หลังจากไม่ได้ฉลองแชมป์กันแบบนี้มานานแสนนาน...(ปีที่แล้ว ฉลองกันนิดๆหน่อยๆ หลังจากได้ที่ 4).....เพื่อที่จะให้แฟนๆได้ฉลองกันแบบสุดๆในฤดูกาลนี้....โคปาเดลเรย์ ต้องเป็นของพวกเขา....กีเก้ ซานเชซ ฟลอเรส จะทำสำเร็จได้หรือไม่....ก่อนอื่นเรามาดูผู้เล่นที่เขาเลือกติดทีมดีกว่า

วิดีโอบรรยกาศฉลองแชมป์ที่น้ำพุ Neptuno
http://www.youtube.com/watch?v=a2pZZ4Ea5Es
http://www.youtube.com/watch?v=kZd9nuTyV-g
http://www.youtube.com/watch?v=HQgCiPH4oqc

Selection:
De Gea, Joel; Valera, Antonio López, Pernía, Juanito, Ujfalusi, Domínguez, Perea, Pablo, Cabrera; Tiago, Camacho, Raúl García, Jurado, Assunçao, Salvio, Reyes, Simao, Rubén Pérez; Forlán, Agüero e Ibrahima.

11 ตัวจริงน่าจะออกมาประมาณนี้ :

ตำแหน่งเดียวใน 11 ตัวจริงที่ยังดูไม่แน่นอนก็น่่าจะเป็นคนที่จะมายืนคู่กับ เปาโล อัสซุนเซา นั่นแหละ....ออกได้สองหน้่า ถ้าไม่ใช่ ราอูล การ์เซีย ก็คงเป็น ติอาโก้....ติอาโก้ ถูกซื้อมาในช่วงเดือน มกรา แล้วก็ทำผลงานได้ดีตลอดในบอลลีก (ในบอลยุโรปเล่นไม่ได้ โดนค้ัปทาย)...ส่วนในบอลยุโรป ราอูล การ์เซีย ก็มักได้โอกาสลงสนาม แล้วเจ้าตัวก็ทำงานได้ดี จนพาทีมคว้าไปแล้วหนึ่งแชมป์....วันนี้ใครจะได้โอกาสนั้น ต้องเดาใจ กีเก้ อย่างเดียว...แต่ผมว่า ติอาโก้ น่าจะได้ลงนะ...


ครั้งสุดท้ายที่พวกเขาได้ชิง โคปาเดลเรย์ ต้องย้อนกลับไปปี 1999 พวกเขาก็แพ้ บาเลนเซีย ไป....ซึ่งปีนั้นทีมก็ตกชั้นไปด้วย....ปีนี้ก่อนที่จะได้ชิง โคปาเดลเรย์ พวกเขาคว้าแชมป์ ยุโรป มาหมาดๆ....รอดูว่าพวกเขาจะสามารถย้อนรอยดับเบิ้ลแชมป์ปี 96 ได้หรือไม่...




ถึงแม้ว่าในปีหลังๆ เซบีย่า ในเวทีฟุตบอลระดับ ยุโรป จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่เมื่อหันกลับมามองความสำเร็จในประเทศแล้ว พวกเขาเคยคว้าแชมป์ในประเทศเพียงแค่ 4 ครั้ง...โดยครั้งล่าสุดพวกเขาทำได้เมื่อตอน ฆวนเด้ รามอส พา เซบีย่า ชุดที่หลายๆคนยกให้ว่าดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร คว้าแชมป์ โคปาเดลเีรย์ ในปี 2007....ซึ่งจากชุดนั้น หลายๆคนก็ยังอยู่ในทีมชุดนี้ อันเดรส ปาล็อป, ฌูเลียง เอสกูเด้, เฆซุส นาบาส, เฟรเดริค กานูเต้, หลุยส์ ฟาบีเอโน่, ดรากูติโนวิช พวกนี้เป็นผู้เล่นที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในนัดชิงปี 2007 ทั้งหมด...

แต่ความจริงคือ เซบีย่า ชุดนี้ ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนชุดนั้น....ซึ่งเป็นชุดที่คว้าแชมป์ ยูฟ่าคัพ ติดต่อกันสองสมัย....ซึ่งเป็นชุด ประวัติศาสตร์...ทั้งหมดมันเริ่มเปลี่ยนไปตั้งแต่การจากไปของ ฆวนเด้ รามอส (ซึ่งไปอังกฤษ ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะในซีซั่นที่สองของเขา) มาโนโล่ ฆิมิเนซ เข้ามาทำทีม ปีนี้ได้ทำทีมเต็มๆ โดนปลดไป ได้ อันโตนิโอ อัลบาเรซ มาคุมทีมต่อ ถึงแม้จะคว้าตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมป์เปี่ยนส์ลีก และ เข้าชิง โคปาเดลเรย์ ได้สำเร็จ แต่ก็ไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไร เมื่อดูผลงานตลอดทั้งซีซั่น....

ฟอร์มในฤดูกาลนี้ไม่ค่อยจะต่อเนื่องเท่าไร เริ่มต้นมาได้ดี แต่ไปๆมาๆก็เริ่มออกทะเล ตกรอบยู ฟ่าแชมป์เปี่ยนส์ลีก คาบ้านในรอบ 16 ทีมสุดท้ายแชมป์เปี่ยนส์ลีก ทั้งๆที่ความได้เปรียบทั้งหมดอยู่ฝั่งเซบีย่าหมดแล้ว และ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดในการผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายบอลยุโรประดับสโมสรถ้วยใหญ่เป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์สโมสร คู่ต่อสู้ก็ไม่ใช่ทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปแต่อย่างใด... แต่ เซบีย่า กลับ ทำให้แฟนๆผิดหวัง สุดท้ายผู้ที่รับเคราะห์ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน มาโนโล่ ฆิมิเนซ....โค้ชของทีมโดน เดล นิโต้ ประธาน สโมสร ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม ปลดไปหลัง จากทำได้เพียงเสมอ กับทีมบ๊วยอย่าง เฆเรส 1-1 (โดนตีเสมอในนาทีสุดท้าย)

คนที่เข้ามาทำหน้าที่ ตอนแรกหลายๆคนคิดว่าจะเป็น ฆวน เด้ รามอส (รวมถึง ผม) แต่หลังจากโดนปลด ข่าวลือ อะไรต่างๆมันชี้ไปหาโค้ชอย่าง หลุยส์ อราโกเนส....โดยการติดต่อได้เกิดขึ้นจริง แต่ในที่สุดอดีตโค้ชสเปนผู้คว้าแชมป์ ยูโร อย่างยิ่งใหญ่ ก็ไม่สามารถตกลงสัญญากันได้ เกี่ยงกันเรื่องระยะของสัญญา....มีข่าวว่าเล็งๆ เลาดรู๊ป หรือ ชูสเตอร์ อยู่.....แต่สุดท้ายก็มาลงเอยกับ อันโต นิโอ อัลบาเรซ ซึ่งทำหน้าที่เป็นรองผู้จัดการทีมในขณะนั้น

อันโตนิโอ อัลบาเรซ เคยเป็นอดีตผู้เล่นของ เซบีย่า ในช่วง ระหว่างปี 1973-1988 โดยเล่นเป็นเซนเตอร์แบ็ค กลับมา เซบีย่า อีกทีในฐานรองผู้จัดการทีม ตั้งแต่กับ การ์ปาลอส, มาเรื่อยๆ จนถึง ฆวน เด้ รามอส, และล่าสุดอย่าง ฆิมิเนซ.....และในเดือน มีนา ที่ผ่านมา เขาก็ก้าวเข้ามาคุมทีม เซบีย่า ในฐานะผู้จัดการทีมเต็มตัว โดยมีสัญญากับทีมจนจบซีซั่น


ล่าสุด อัลบาเรซ ก็สามารถนำทีมคว้าตั๋วอันดับ 4 มาครองได้...แต่อย่างไรก็ตาม การจบที่อันดับที่ ที่มีคะแนนตามจ่าฝูงถึง 36 คะแนน...มันยังดูไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไร...

ส่วนในอนาคตจะได้อยู่ต่อหรือไม่...ก็คงขึ้นอยู่กับผลงานในศึก โคปาเดลเรย์ รอบชิงชนะเลิศ กับผลงานในลีก ว่าจะพาทีมติดท็อป 4 ได้หรือไม่แหละครับ....เห็นมีข่าวออกมาหลายคนเหลือเกิน ว่าจะได้มาทำทีมต่อ....

วันนี้ เซบีย่า จะขาด หลุยส์ ฟาบีเอโน่ อย่างแน่นอน หลังจากเจ้าตัวเจ็บ ตอนนี้เดินทางไปร่วมเรียกความฟิตกับทีมชาติ เตรียมลุยบอลโลกแล้ว แต่ก็จะได้ อัลวาโร่ เนเกรโด้ ลงเล่นได้...ซึ่งเจ้าตัวโดนใบแดงในเกมส์ก่อนหน้านี้ แต่ก็สามารถลดหย่อนโทษได้ และอีกคนที่น่าจะกลับมาทันเวลาก็น่าจะเป็น อาเดรียโน่ ผู้เล่นฝั่งซ้ายสารพัดประโยชน์

11 ตัวจริงน่าจะเป็นแบบนี้ :

ตรง โรดริ ซึ่งเป็นซุปเปอร์ ฮีโร่ในนัดที่แล้ว จริงๆแล้วน่าจะเป็น เนเกรโด้ ซึ่งเป็นผู้ร้ายในนัดที่แล้ว มากกว่า (กราฟฟิค นี้ถูกทำขึ้นก่อนข่าวที่ว่า เนเกรโด้ อุทธรณ์ ได้สำเร็จ)


(เส้นทาง โคปาเดลเีรย์ ก่อนนัดชิงชนะเลิศ) คลิ๊กเพื่อดูขนาดเต็ม


นักเตะที่น่าจับตามอง :


ที่น่าจับตามองต้องยกให้่สองคนข้างบนภาพเลยครับ! โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักๆที่ทำให้่ผลงานของ แอตเลติโก มาดริด ดีขึ้นจากหน้ามือเป็นหลังมือขนาดนี้ ยิ่งได้กลับมาร่วมงานกับ กีเก้ ซานเชซ อีกครั้งนี่ ยิ่งทำให้ เรเยส สามารถเค้นฟอร์มเก่งกลับมาได้อย่างสุดยอด ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ หลังจากก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยร่วมงานกันที่ เบนฟิก้า (โดนปล่อยให้ยืมตัวไปจาก แอต มาดริด หลังจากฟอร์มไม่ดีในฤดูกาลแรกที่ย้ายมา)

กาีรกลับมาครั้งนี้ของ เรเยส ทำให้หลายๆคนคิดถึง ครั้งแรกที่เขาได้ขึ้นมา เป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดของวงการลูกหนังสเปน ขึ้นมาเปิดตัวกับ เซบีย่า สโมสรที่เขาจะเจอด้วยในวันนี้ ในวัยเพียง 16 ปี ตั้งแต่ปี 1999 แต่หลังจากเขาตัดสินใจย้ายทีมไป อาร์เซน่อล ดูเหมือนจะเป็นการตัดสินใจที่ผิด เพราะเจ้าตัวปรับตัวอะไรไม่ได้เท่าไร สุดท้ายก็ต้องย้ายกลับมาสเปน ในสัญญายืมตัวสลับกับ บัปติสต้า มาอยู่ เรอัล มาดริด ภายใต้การคุมทีมของ ฟาบิโอ คาเปลโล่....และก็เป็น เรเยส นี่แหละที่ช่วยให้ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ลาลีก้า ได้ในที่สุด (มาเป็นฮีโร่เลย ในนัดสุดท้่ายที่เบอร์นาบิว เจอ มายอร์ก้า ชนะ 3-1 ในที่สุด หลังจากโดนนำไปก่อน)

แต่สุดท้าย เขาก็ไม่ได้เซ็นสัญญากับ เรอัล มาดริด เพราะตกลงค่าตัวกันไม่ได้....สุดท้าย อาร์เซน่อล เลยต้องขายให้ทีมคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง แอตเลติโก มาดริด....แต่ชีวิตในถิ่น บีเซนเต้ กัลเดร่อน มันก็ไม่ง่ายน่ะสิ....ฮาเวียร์ อากีร์เร่ กุนซือทัพ "จังโก้" เม็กซิโก ในปัจจุบัน อดีตกุนซือ แอต มาดริด ก็ไม่ได้ใช้งานเท่าที่ควร....ถูกปล่อยไปอยู่ เบนฟิก้า ยืมตัว....ทำผลงานได้ดี....กลับมา อาเบล เรซิโน่ ก็ยังไม่สนใจเท่าไร...จนมาถึงยุค กีเก้ นี่แหละ! ที่ เรเยส ได้แจ้งเกิด เหมือนปี 1999 อย่างไงอย่างนั้น...


ส่วน เฆซุส นาบาส ก็น่าจับตามองครับ!....ปีนี้เป็นปีที่เขาแจ้งเกิดได้เต็มตัวจริงๆ เป็นปีทองของเขาเลยก็ว่าได้ แม้ว่าจะดังมาได้ซักพักแล้วก็ตาม ถึงแม้ผลงานของ เซบีย่า จะไม่ได้ดีไรมากมาย แต่ นาบาส ก็เป็นกำลังหลักของทีมเสมอมา....ปีนี้ กานูเต้ ฟาบีเอโน่ ก็ผลัดๆกันเจ็บ...เนเกรโด้ ก็ยิงไม่เยอะเท่าที่หวัง...ภาระส่วนใหญ่ก็ตกมาอยู่กับ นาบาส ซึ่งเขาก็ถือว่าทำได้ดี...เป็นปีที่เขาติดทีมชาิติสเปนเป็นครั้งแรกด้วย หลังจากมีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจ ตอนนี้ก็หายดีแล้ว....และแน่นอน ในนัดชิงที่จะถึงนี้ นาบาส ก็จะเป็นตัวหลักของ เซบีย่า ที่ต้องจับตามองทุกจังหวะจริงๆ...

อีกคนที่น่าจับตามองก็น่าจะเป็น ดิเอโก ฟอร์ลัน....ดูซิ๊ ว่าจะยิงฉลองวันเกิดได้รึเปล่า :) (HBD ด้วยครับ!)


ใครจะคว้าแชมป์กลับบ้าน...?


...รอลุ้นไปพร้อมๆกัน...
(ไม่มีถ่ายตามปกติ.. คงต้องหาดูในเน็ตเอา)
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics