LFPTH : ลาลีก้า สเปน ลีกอันดับหนึ่งของวงการลูกหนัง

ตอนนี้ทางบล็อคได้ทำการ เปลี่ยนระบบ comment จากของ blogger เป็นระบบ disqus.... อ่านรายละอียดเพิ่มเติม (คลิ๊ก)

วันอาทิตย์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2553

พรีวิว : ราซิ่ง vs เรอัล มาดริด



เรอัล  มาดริด เดินทางไป เอล ซานดิเนโร่ สนามเหย้าของ ราซิ่ง ซาตาเดย์ ก่อนจะกลับมาต้อนรับการมาเยือนของ บาร์เซโลน่า คู่ปรับตลอดการที่ ซานติเอโก เบอร์นาบิว

สถานการณ์ของเจ้าบ้าน หลังๆดูไม่สู้ดีนัก ตอนพักเตะหน้าหนาวช่วง มกรา ตอนนั้นยังถือว่าเป็นทีมที่มีลุ้นไป บอลยุโรป อยู่เล็กๆ  แต่ไปๆมาๆ ฟอร์มหาย ตอนนี้มาลุ้นหนีกตกชั้นแทน ในเดือน กุมภา เขาเก็บไม่ได้แม้แต่คะแนนเดียว ถึงแม้จะมีผลงานที่พอไหว เก็บแต้มได้บ้างจากการเสมอสามนัด การบุกไปชนะ โอซาซูน่า หรือนัดที่แล้วที่เล่นกับ แอธ บิลเบา ได้อย่างสูสี ก่อนจะแพ้ไปอย่างน่าเสียดาย 3-4 ตอนนี้อยู่ที่ 16 มี 31 คะแนน ต่ำกว่า มาลาก้า ด้วยผลประตูได้เสีย ตอนนี้ยังอยู่เหนือ เตเรนิเฟ่ ทีมในโซนตกชั้นอยู่ 6 คะแนน เพราะฉะนั้นก็มีสิทธิตกชั้นได้เหมือนกัน ถ้าฟอร์มยังเน่าต่อเนื่อง

ราซิ่ง แปลกอย่างหนึ่ง คือพวกเขาชอบเล่นนอกบ้านมากกว่าในบ้าน เป็นทีมที่เล่นนอบ้านดีทีมนึงเลย ประตูได้เสียในบ้านเท่ากับ 0 เก็บได้มาแล้ว 20 คะแนน ในบ้านนี่ไม่ได้เรื่องเลย ประตูได้เสีย -12 เก็บได้แค่ 11 แต้ม โดยเป็นชัยชนะแค่ 2 นัด.... ชนะแค่ 2 นัดในบ้าน?!? ดูจากสถิตินี่แย่มากๆ เป็นเรื่องที่ตอบยากเหมือนกันว่าทำไมทีมของ มิเกล อังเกล ปอร์ตูกัล ซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของสโมสร เรอัล มาดริด ถึงทำผลงานในบ้านแย่ขนาดนี้ ทั้งๆที่ช่วงแรกที่เข้ามาสามารถทำทีมได้ดีอย่างน่าประหลาดใจ

พวกเขายิงประตูกันน้อย ยิงกันได้แค่ 30 ลูก แต่ยิ่งแย่ไปกว่านั้นคือ ใน 30 ลูก มีเพียงแค่ 10 ที่ยิงได้ในบ้าน ถ้านับแค่ฟอร์มในบ้าน...ราซิ่ง จะถูกจัดอยู่ที่ 20 ของตาราง...

แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ผลงานในบ้านปีนี้จะไม่ดีเท่าไร แต่ถ้าดูสถิติในเกมส์ก่อนหน้านี้กับมาดริด ราซิ่งก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรเลย ชนะ 15 ครั้ง มาดริดชนะ 14 ครั้ง ใน 41 ครั้งที่เล่นกันทั้งหมด ถือว่าไม่เลวทีเดียว

ครั้งล่าสุด เรอัล มาดริด สามารถบุกมาชนะได้ จากประตูของ รุด ฟานนิสเตอรอย กับ รูเบน เด รา เร้ด ซึ่งตอนนี้ไม่อยู่ในสมาชิกทีมชุดนี้ทั้งคู่

ในนัดที่ผ่านมากับ แอธ บิลเบา...ราซิ่งก็เล่นได้โอเคเลย ครองบอลเยอะ แต่สร้างโอกาสได้ไม่เยอะเท่าที่ควร แต่ก็ทำได้ถึง 3 ประตูจาก ชิเต้ และ อีกสอง (หนึ่งในนั้นเป็น GOTW....) จาก อีบัน บัลดาโด้ ซึ่งเป็นเด็กปั้นของสโมสร ได้โอกาสลงมาก็ทำผลงานได้อย่างประทับใจ ชิเต้กลับมายิงได้อีกครั้งก็น่าสนใจ เพราะถือเป็นตัวจิ๊ดอีกตัวนึงเลย สามารถสร้างปัญหาให้แนวรับ มาดริด ได้แน่ๆ ถ้าพี่แกผีเข้าขึ้นมา งานนี้ก็ต้องรอดูว่า ปอร์ตูกอล จะเลือกใคร....


จุดเด่นของ ราซิ่งชุดนี้ไม่ใช่ตำแหน่งกองหน้า แต่เป็นกองกลางตัวรุก เซร์คิโอ กานาเลส นักเตะของ เรอัล มาดริด ที่ได้ซื้อมาไม่นานมานี้ ตอนนี้ให้ราซิ่งใช้งานอยู่ วันนี้สามารถลงเล่นได้ เพราะในสัญญาไม่ได้มีระบุอะไรไว้ เป็นตัวหลักของ ราซิ่ง ถึงแม้ช่วงหลังๆจะไม่ยิงเหมือนก่อน (ฟอร์มการยิงประตูก็ดรอปลงไปพร้อมๆกับฟอร์มของทีม) แต่เจ้าตัวก็ถือว่าเป็นตัวหลักของทีม โชว์ลูกจ่ายสวยๆ ความสร้างสรรค์ หลังๆนี่กลายเป็นกลางรุกเต็มตัว (ตอนแรกๆมีแต่คนถามว่านี่มันกลางหรือหน้า) ยิงไปแล้วปีนี้ 5 ลูกเป็นดาวยิงสูงสุดในทีม ทำเกมส์ได้ดี และ นิ่งเกินวัยมากๆ นอกจากนั้นยังมีลูกตั้งเตะที่อันตราย ในนัดที่แล้วที่เจอกันที่เบอร์นาบิว มาดริดจริงๆควรจะโดนเด็กคนนี้ยิงด้วย ถ้าผู้กำกับเส้นไม่ยกธงล้ำหน้า ทั้งๆที่มันไม่ล้ำ ซะก่อน.... หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าทำไม กานาเลส ไม่โดนสื่อยักษ์ใหญ่จากมาดริดสัมพาทย์เลยทั้งๆที่บอลจะเริ่มเตะแล้ว และ กานาเลส ก็เป็นคนที่น่าจับตามองเป็นพิเศษจากสื่อมาดริด...เหตุผลคือ ทาง เอเยนต์ (คุณพ่อเขา), สโมสร และ ตัวนักเตะเอง ได้ลงความเห็นงดการให้สัมพาทย์จนจบเกมส์วันอาทิตย์นี้ โดยเขาไม่ได้ให้สัมพาทย์กับสื่อมาตั้งแต่หลังเกมส์ แอธเลติก บิลเบา แล้ว

กานาเลส ก็จะประสานงานกับ เปโดร มูนิติส อีกหนึ่งคนที่น่าจะได้ลงเป็นกลางตัวรุก ร่วมกันสร้างสรรค์เกมส์...มูนิติส เป็นอดีตผู้เล่นของ เรอัล มาดริด อยู่ได้ประมาณ 3 ปีก็ต้องย้ายออกมา เป็นกัปตันของสโมสร ราซิ่ง ช่วยเป็นแกนหลังของทีมได้ในหลายๆปีหลัง ปีนี้ถึงฟอร์มจะตกลงไป เพราะอายุก็ไม่ใช่น้อยๆแล้ว

นัดแรกที่เบอร์นาบิว ที่เจอกัน เรอัล มาดริด ชนะ 1-0


กานาเลส ยิงได้ ไม่ล้ำหน้า...

โอริโอล เซนเตอร์แบ็คของทีมก็โดนแบน ตอนแรกมีลุ้นลงสนามเพราะ ราซิ่ง ยื่นอุทรไป แต่ก็ไม่ผ่าน นอกจากนั้น ในตำแหน่งเซนเตอร์ก็ต้องขาด เอนริเก้ เด็กบราซิลเลี่ยนของบาร์ซ่า ที่ยืมตัวมาหนึ่งฤดูกาล ที่เจ็บปิดเทอมยาวไปแล้ว นอกจากนั้น มาร์ก ตอร์เรฆอน ก็เจ็บ เซนเตอร์เจ็บไปสามคน ทำให้ ปอร์ตูกอล เหลือให้เลือกแค่ 2 รายนั่นก็คือ นาชีพ มอร์ริส กับ โฆเซ่ โมราตอน ซึ่งก็ไม่ได้เป็นตัวจริง เพราะฉะนั้น จุดอ่อนของทีมในขณะนี้ก็น่าจะเป็น เซนเตอร์แบ็ค นี่แหละ เพราะทั้งคู่ไม่ได้เป็นตัวจริง

แบ็คซ้ายขวาก็เป็น คริสเตียน เฟร์นานเดซ และ ปาโบล ปินิยอส ทั้งคู่เป็นแบ็คที่ไว้ใจได้ ไม่ได้เด่นเทพอะไร แต่ก็ไม่ใช่จุดอ่อน

อีกหนึ่งจุดแข็งของ ราซิ่ง ที่ขาดไม่ได้จริงๆคือ กอนซาโล่ คอลซ่า เป็นตัวแจกจ่ายบอลที่ทำผลงานได้เยี่ยมมาก ก็คงจะคอยแจกจ่ายบอลให้ กานาเลส กับ มูนิติส ประสานงานร่วมกับ เมห์ดี้ ลาเซน ซึ่งเป็นผู้เล่นที่ได้ลงเล่นเยอะที่สุดในซีซั่นนี้ เป็นผู้เล่นที่ถ้าให้เปรียบเทียบกับใครซักคน ผมคงเทียบกับ ลาส เพราะพี่แกแรงไม่มีหมดจริงๆ แต่ถ้าโดนกดดันหนักๆก็มียืนตำแหน่งพลาดให้เห็นเหมือนกัน

ตำแหน่งสุดท้ายที่ยังไม่ได้พูดถึงก็คือ ผู้รักษาประตู และแน่นอน เขาคนนั้นก็จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ฟาบิโอ กอลตอร์ติ ผู้รักษาประตูชาวสวิส ตัวใหญ่มากๆ จะยิงไกลคงยากหน่อย

รายชื่อทีม:
Goalkeepers: Coltorti, Mario Fernandez.
Defenders: Pinillos, Torrejon, Christian, Moraton, Crespo, Morris.
Midfielders: Colsa, Lacen, Toni Moral, Serrano, Arana, Diop, Canales.
Forwards: Munitis, Bolado, Tchite.

11 ตัวจริงน่าจะออกมาประมาณนี้ : Coltorti, Pinillos, Morris, Moraton, Fernandez, Lacen, Colsa, Munitis, Canales, Serrano, Tchite

มาดูทางฝั่ง เรอัล มาดริด บ้างดีกว่า.... ผมเคยพิมพ์สถานการณ์ใน บัลเดเบบาส ค่ายฝึกซ้อมของ เรอัล มาดริด ไปแล้วรอบนึงระหว่างอาทิตย์ (คลิ๊ก)

เบนเซม่า กับ ลาส กลับมาฝึกซ้อมได้อีกครั้ง แต่จะได้ลงหรือไม่ อันนี้ยังไม่แน่เหมือนกัน กูตี เจ็บอีกแล้ว ไม่แน่ว่าจะไหวไหม (ฤดูกาลนี้เจ็บบ่อยที่สุดในทีมแล้วมั้ง) กาก้า, การาย, เดรนเธ่ ยังซ้อมอยู่ในยิมอยู่ ไม่น่าจะลงได้


น่าเสียดาย โดยเฉพาะในรายของ การาย ที่อุส่าต์มีโอกาสมาเยือนถิ่นเก่า ที่เขาอยู่พัฒนาฝีมืออยู่ 3 ปีก่อนจะย้ายมามาดริด ไม่น่าจะฟิตทัน ถ้า การาย ฟิตไม่ทัน น่าจะเป็นโอกาสของ แมตเซลเดอร์ ที่จะได้ลงสนาม เพราะคนอื่นๆอย่าง รามอส ก็โดนโทษแบน เช่นเดียวกับ อลอนโซ่ ในนัดที่แล้ว และ เปเป้ ก็ยังเจ็บอยู่ น่าจะเป็นโอกาสของกองหลัง เยอรมัน คนนี้หลังจากหายไปนาน ไม่ได้ลงสนามมาตั้งแต่นัดที่สองของฤดูกาลกับ เอสปันญ่อล เพราะปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บ และ เรื่องอื่นๆ (น่าเสียดาย เพราะช่วงพรีซีซั่นทำผลงานได้ดีมากๆ ปลายปีนี้คงย้ายชัวร์ๆ) น่าเป็นห่วงว่าไม่ได้ลงเล่นตั้งนาน ตัวใหญ่ๆอย่างเขาจะรับมือกับกองหน้า ราซิ่งไหวไหม โดยเฉพาะ ชิเต้ ที่ค่อนข้างเร็ว

ไม่มี รามอส เพราะฉะนั้น อาเบลัว คงได้ยืนแบ็คขวาต่อแน่นอน ถ้าอาเบลัวขวา หมายความว่า มาร์เซโล่ ก็คงต้องยืนแบ็คซ้าย

กองกลาง มาฮามาดู ดิยาร์ร่า กลับมาซ้อมได้แล้ว เช่นเดียวกับ กาโก้ ที่แม้จะเจ็บกลางอาทิตย์ แต่ก็ไม่เป็นอะไรมาก น่าจะได้ลงตัวจริงต่อเนื่องเป็นเกมส์ที่สาม นัดนี้ กาโก้ คงได้ลงแน่ๆ แต่คนที่จะมาคู่กับเขาแทน อลอนโซ่ ที๋โดนแบนจะเป็นใคร ตัวเลือกก็เหลือสองคน เพราะ กูตีก็เจ็บ นั่นคือ ลาส หรือ ดิยาร์ร่า...น่าจะเป็น ดิยาร์ร่า มากกว่า เพราะ ลาส ก็พึ่งหายเจ็บมา

กลางรุกสองตัวก็คงเป็น ราฟาเอล ฟาน เดอ ฟาร์ท กับ เอสเตบัน กราเนโร่ ส่วนกองหน้าก็คู่เดิมอย่าง กอนซาโล่ อิกวาอิน และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

เบนเซม่า อาจจะได้ลงในครึ่งหลังเพื่อเรียกความพร้อมก่อนเกมส์สำคัญกับ บาร์เซโลน่า หลังจากไม่ได้ลงมาแล้วก่อนหน้านี้ 8 เกมส์

เมื่อวานช่วงเย็นๆของเมืองไทย มาดริด ก็ได้ประกาศรายชื่อตัวผู้เล่นที่จะเดินทางมาเล่นในนัดนี้ ดังนี้:

PORTEROS: Casillas y Dudek.
DEFENSAS: Albiol, Arbeloa, Marcelo, Metzelder, Garay, Mateos y Marcos Alonso
CENTROCAMPISTAS: Diarra, Gago, Lass, Granero, Van der Vaart y Guti
DELANTEROS: Cristiano Ronaldo, Raúl, Benzema e Higuaín

11 ตัวจริงที่เป็นไปได้น่าจะประมาณนี้ : Casillas, Arbeloa, Albiol, Metzelder, Marcelo, Diarra, Gago, Granero,Vaart , Ronaldo, Higuain


เนื่องจากผู้เล่นเจ็บ และ แบนเยอะ นัดนี้ มานูเอล เปเยกรินี่ จึงเรียกเด็กมาติดทีมด้วย ระหว่างสัปดาห์ได้เรียกนักเตะขึ้นมาซ้อมร่วมกับชุดใหญ่หลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ซามู, มาร์กอส อลอนโซ่, มาติโอส ราอูล รูอิซ, เบลาโยส, โอปาเร่, หลุยส์ เออร์นานเดซ, และ ฆวนอาน (ส่วนใหญ่ก็เป็นกองหลัง) ก็ต้องรอลุ้นว่าจะมีใครได้เปิดตัวอีกรึเปล่า หลังจากอาทิตย์ก่อน เปโดร มอสเกร่า ได้เปิดซิงเป็นคนแรกของซีซั่นไปแล้ว...วันนี้ที่ถูกเรียกติดทีมมีสองคน คือ ดาบิด มาเตโอส วัย 22 และ มาร์กอส อลอนโซ่ วัย 19 ทั้งคู่เป็นกองหลังสัญชาติสเปนในทีม กาสตีย่า หรือ เรอัล มาดริด บี

ซ้าย - มาร์กอส อลอนโซ่

โดยเฉพาะในรายของ มาร์กอส อลอนโซ่ ฤดูกาลนี้เคยถูกเรียกติดทีมมาแล้วครั้งสองครั้ง ทำผลงานในทีมสำรองได้ดี ติดทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เป็นดาวรุ่งตำแหน่งแบ็คซ้ายที่น่าสนใจมากๆคนนึง พ่อเค้าก็เคยเป็นเด็กปั้นมาดริดครับ แต่ไปดังอยู่ทีมอย่าง ราซิ่ง แอตมาดริด และ บาร์ซ่า ปู่เขาเคย อยู่กับมาดริดในช่วง 50s-60s เป็นหนึ่งใน 6 นักเตะที่มี โอกาสได้สัมผัสถ้วยยุโรปถึง 5 ใบติดต่อกัน เรียกว่าบ้านแทบแตก เพราะ พ่อเป็นแฟนบาร์ซ่า ปู่เป็นแฟนมาดริด....ไปๆมาๆ สงสัยเชื้อปู่จะแรงกว่าพ่อซะแล้ว...เพราะในวัย 12 ปี เขาก็มาเข้าฝึกกับ เรอัล มาดริด และเป็น มาดริสต้า ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

น่าสนใจว่าหลานเขาจะทำได้ขนาดไหน อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับเด็กคนนี้คือ แคว้น กันตาเบรีย ซึ่งเป็นแคว้นปกครองตนเองในประเทศสเปน เป็นบ้านเกิดของเขา แล้วก็เป็นแคว้นเดียวกับที่ สโมสร ราซิ่ง (สโมสร ราซิ่ง ตั้งอยู่ในเมือง ซานตาเดร์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของแคว้นนี้) ตั้งอยู่ด้วย! เรียกว่าน่าจะคุ้นเคยกันกับสโมสรเป็นอย่างดี และนอกจากนั้น เขายังเป็นเพื่อนกับ เซอร์คิโอ กานาเลส มิดฟิลด์ดาวรุ่งตัวใหม่ของ เรอัล มาดริด เพราะเกิดที่เดียวกัน และเคยเล่นร่วมกันในทีมชาติชุดเล็ก น่าสนใจว่าวันนี้จะได้ลงเจอกับทีมจากบ้านเกิดรึเปล่า... (โอกาสลงตัวจริงก็มีเหมือนกัน ถ้า เปเยกรินี่ อยากดัน มาร์เซโล่ ขึ้นไปเล่น มิดฟิลด์...) ถ้าได้ลงเขาน่าจะได้ใส่เสื้อหมายเลข 28 ซึ่งเป็นวันเกิดของเขา...

เคยถูกเรียกติดทีมแล้วในนัดเจอ บาเลนเซีย

เกมส์นี้ถึงแม้มาดริดจะเจ็บเยอะ ตัวหลักแบนสองคน แต่ก็ได้พักมาเต็มๆอาทิตย์นึง ตัวสำรองก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไรมาก บวกกับฟอร์มในบ้านของ ราซิ่ง น่าเป็นห่วงเอามากๆ ความแตกต่างในคุณภาพนักเตะโดยเฉพาะนักเตะอย่าง โรนัลโด้ กับ อิกวาอิน ดวลกับกองหลัง ราซิ่ง ซึ่งเป็นสำรอง (ตัวจริงเจ็บ) ไม่น่ารอดครับ น่าจะมี 2 ลูกเป็นอย่างต่ำๆ

ห้ามพลาด! เที่ยงคืน Truesport 1!!
blog comments powered by Disqus
ติดต่อ โฆษนา แนะนำ สอบถาม ฝากข่าวประชาสัมพันธ์ ได้ที่
 
Web Analytics